svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสินปล่อยกู้ 1 ล้าน ยกเครื่อง 'โฮมสเตย์' l 22-5-62

22 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสิน และสตาร์ทอัพระดับโลก Airbnb หรือผู้ให้บริการออนไลน์ที่เป็นคนกลางนำเสนอที่พักให้กับนักท่องเที่ยว จะเข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจโฮมสเตย์ของไทยให้สามารถทำตลาดได้ดียิ่งขึ้น ด้วยความช่วยเหลือของ Airbnb โดยนำผู้ให้บริการโฮมสเตย์ของไทยมาไว้บนแพลตฟอร์มการให้บริการจองที่พัก Airbnb ซึ่งมีเครือข่ายลูกค้าใช้บริการมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่ธนาคารออมสินจะเข้ามาดูแลสินเชื่อในในการเปลี่ยนบ้านให้เป็นโฮมสเตย์ด้วยวงเงินปล่อยกู้สูงสุดถึง 1 ล้านบาท

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ระบุ ได้เตรียมงบประมาณในการปล่อยสินเชื่อเปลี่ยนบ้านเป็นโฮมสเตย์แบบไม่จำกัดโดยปล่อยกู้ให้รายละตั้งแต่ 5 หมื่นบาทถึง1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน โดยขณะนี้มีผู้ได้รับการปล่อยกู้แล้ว 300 ราย วงเงินรวม 28 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการมาขอสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มีการจับมือกับ Airbnb ที่จะทำหน้าที่ในการหาตลาดให้กับผู้ประกอบการโฮมสเตย์หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารออมสินทั้งอบรมให้ความรู้การทำธุรกิจโฮมสเตย์  และความช่วยเหลือทางด้านการเงิน

 


ทั้งนี้ การยกระดับผู้ประกอบการโฮมสเตย์ของไทย เนื่องจากมองว่า ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมามากถึงปีละ 40 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่จะเลือกที่พักอยู่โรงแรมขนาดใหญ่ทำให้รายได้กระจุกตัว ดังนั้นหากยกระดับทั้งชุมชนทำที่พักและหาตลาดให้โฮมสเตย์ จะช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากไม่กระจุกตัวอยู่แค่เมืองหลักเท่านั้น    

 

 


ด้านผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb  ไมค์ออร์กิล บอกว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย 40 ล้านคนทำให้ไทยมีศักยภาพในการทำธุรกิจบริการที่พักให้กับนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันการท่องเที่ยวยังกระจุกตัวอยู่แค่เมืองหลักดังนั้นกิจกรรมที่ Airbnb ร่วมมือกับรัฐจะช่วยกระจายการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่พักของไทยนำเสนอที่พักเข้ามาในแพลต์ฟอร์มของAirbnb แล้วกว่า 8 หมื่นรายการ

 


ทีมข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี รายงาน

logoline