svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่น้ำจัน" จ.เชียงรายแห้งสนิท นาข้าวขาดแคลนน้ำ ยืนต้นตาย 40 ไร่ !!!

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน จ.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบนาข้าวขาดแคลนน้ำ ในพื้นที่ อ.แม่จัน ประสานงานกับเกษตรจังหวัดเชียงราย และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหายแล้ว เพื่อจะได้ดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป

กรมชลประทาน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบนาข้าวนอกเขตชลประทาน หลังมีข่าวปรากฎทางสื่อโซเชี่ยลออนไลน์ว่า ชาวนาตำบลจอมสวรรค์ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย อาทิ นายทนงศักดิ์ จิตลม ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ทำนา 50 ไร่ แต่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้เพียง 10 ไร่ ที่เหลือต้องปล่อยให้แห้งตายเพราะไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยง นั้น



นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย เปิดเผยว่า วันนี้(20 พ.ค. 62) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงราย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่นาข้าวตามที่ปรากฎในเนื้อหาข่าวออนไลน์ดังกล่าวแล้ว ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน น้ำที่ใช้ในการเกษตร ปกติจะใช้น้ำจากฝายทดน้ำประชาอาสา ซึ่งรับน้ำจากน้ำแม่จันมาอีกทีหนึ่ง แต่ปัจจุบันแม่น้ำจันเองก็อยู่ในสภาพแห้งขอด เนื่องจากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานกว่าทุกปี ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำบาดาลและบ่อน้ำตื้นของเกษตรกรมีระดับน้ำลดลงตามไปด้วย ประกอบกับบริเวณใกล้เคียงไม่มีแหล่งน้ำผิวดินที่จะสูบมาสนับสนุนพื้นที่ดังกล่าวได้เลย ส่งผลให้มีต้นข้าวยืนต้นตายประมาณ 40 ไร่



ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้ประสานงานกับเกษตรจังหวัดเชียงราย และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหายแล้ว เพื่อจะได้ดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป

logoline