svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "ธนาธร" ปมปล่อยกู้เงิน 110 ล้านบาท

21 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตามกันต่อที่กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเชิญไปขึ้นเวทีบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย โดยยอมรับว่าให้เงินพรรคอนาคตใหม่ยืมเป็นจำนวน 110 ล้านบาท พร้อมกันนี้ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวยอมรับว่าเป็นการทำสัญญากู้ยืมประมาณ 250 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย จึงเป็นเหตุให้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตรวจสอบประเด็นนี้ ติดตามรายละเอียดกับคุณชลธิชา รอดกันภัย

สาเหตุของการที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ในวันนี้ เพื่อให้ กกต. ตรวจสอบว่าการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ชอบด้วยกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ. ศ. 2560 หรือไม่ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้มีบทบัญญัติในส่วนใดที่ให้อำนาจพรรคการเมืองไปดำเนินการกู้ยืมเงินจากบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดได้ ...จบ
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวในการไปบรรยายที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ถึงการบริหารการเงินของพรรคอนาคตใหม่ว่า เพื่อให้พรรคสามารถเดินหน้าในช่วงการเลือกตั้งได้ ปัจจุบันจึงให้เงินทางพรรคยืมไปแล้วราว 110 ล้านบาท ประกอบกับ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช เคยให้สัมภาษณ์ว่า ทำเรื่องกู้ยืมเงินของนายธนาธรมา 250 ล้านบาท ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน ม.66 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม ม.62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ ถ้าหากการดำเนินการดังกล่าวของนายธนาธร เป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้นก็อาจจะมีความผิดตาม ม.124 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม ม.125 พรป.พรรคการเมือง 2560
ส่วนประเด็นของการที่นายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองคือพรรคอนาคตใหม่และถูกพรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการที่ให้เงินของตนเอง เป็นการได้รับประโยชน์อื่นใดอีกประการหนึ่งด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัยว่านายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่มีความผิดหรือไม่
นอกจากนี้นายศรีสุวรรณยังขอให้ กกต. ไต่ส่วนตรวจสอบว่าสมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภาบางคนอาจขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามเข้าข่ายใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ. ศ. 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ. ศ. 2561
โดยจากการตรวจสอบ พบว่า มี ส.ว.2 ราย ที่มีลักษณะต้องห้ามคือ นายระวี รุ่งเรือง เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ และ นายสมเดช นิลพันธุ์ ทุจริตต่อหน้าที่ในตำแหน่งราชการ ซึ่งทั้ง 2 คนมีหลักฐานคำพิพากษาจากศาลชัดเจน โดยภายหลังส.ว.ทั้ง 2 คนได้กล่าวอ้างว่าได้รับการล้างมลทิน แห่งพระราชบัญญัติล้างมลทิน ปี 2550 แล้ว แต่เมื่อ กกต.ได้ สอบถามไปยัง คณะกรรมการกฤษฎีกา จึงได้คำตอบว่าพรบ.ล้างมลทินไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสมัคร ส.ว. ซึ่งมี 1 คนยอมรับว่ากระทำความผิดจริง ดังนั้นจึงขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ เตรียมจะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งต่อศาลปกครองให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ว.เพิ่มเติม และเตรียมยื่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. เอาผิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะกรรมการสรรหา ส.ว.เพื่อหาคนรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น

logoline