svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐีมะกันใจบุญ! จ่ายหนี้ กยศ.ให้บัณฑิตทั้งสถาบัน กว่าพันล้านบาท

19 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกันรายหนึ่ง ประกาศปลดหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับบัณฑิตทุกคนของสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่งในสหรัฐที่จบการศึกษาในปีนี้ รวมเป็นเงินกว่าพันล้านบาท

มหาเศรษฐีใจบุญรายนี้ชื่อ โรเบิร์ต เอฟ. สมิธ ซึ่งร่ำรวยมาจากการทำธุรกิจด้านการลงทุนในเทคโนโลยี และเป็นคนที่ชื่นชอบด้านการบริจาคช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ
เมื่อวาน สมิธ ได้ไปร่วมงานมอบปริญญาบัตรสำหรับผู้จบการศึกษาของ Morehouse College สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชายล้วนสำหรับคนผิวดำในเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย
ซึ่งในงานนี้ เขาได้ประกาศที่จะชำระหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาสำหรับผู้จบการศึกษาในครั้งนี้ทุกคน ซึ่งในปีนี้ มีผู้จบการศึกษาเกือบ 400 คน และประเมินว่างานนี้เขาจะต้องใช้เงินประมาณ 40 ล้านดอล่าร์ หรือราว 1พัน 270 ล้านบาท
สมิธ เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Vista Equity Partners ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ลงทุนในบริษัทที่ทำซอฟแวร์ ดาต้า หรือเทคโนโลยี
ในการประกาศข่าวดีกับผู้ที่จบการศึกษา เขาบอกว่าในนามของตระกูลที่อยู่ในสหรัฐมา 8 รุ่น เขาอยากจะเติมน้ำมันให้กับผู้ที่จบการศึกษาสักเล็กน้อย ด้วยการชำระเงินกู้ด้านการศึกษาให้กับทุกคน
ทาง Morehouse College บอกว่านี่เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดของทางสถาบัน
นอกจากนั้น สมิธที่ด้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในวันเดียวกัน ก็ยังจะประกาศบริจาคเงินกับทางสถาบันอีก 1 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์ด้วย

logoline