svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับอดีตไกด์ตระเวนฉกทรัพย์ตามสวนสาธารณะ

19 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบางซื่อ รวบอดีตไกด์ชาวเชียงราย ตระเวนงัดเบาะรถจักรยานยนต์ ขโมยทรัพย์สินชาวบ้านที่มาออกกำลังกาย ภายในสวนสาธารณะจตุจักร อ้างตกงานนาน 6 เดือน สิ้นหนทางจึงลงมือก่อเหตุ ตรวจสอบประวัติพบเหตุก่อเหตุคดีลักทรัพย์ในพื้นที่กระทุ่มแบน เมื่อปี 2559

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย สวป.สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายขโมยทรัพย์สินของประชาชนที่ไปออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ทั้งนี้ หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สน.บางซื่อ และพ.ต.ท.ปริญญา กลิ่นเกษร รองผกก.ป.สน.บางซื่อ จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.นาถนริศ รัตนบุรี สวป.สน.บางซื่อ และชุดเคลื่อนที่เร็ว สน.บางซื่อ ส่งกำลังออกทำการตรวจสอบ และเฝ้าระวังเหตุ กระทั่งเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมคนร้ายที่ขโมยทรัพย์สินของประชาชนที่ไปออกกำลังกายในสวนสาธารณะได้ 1 ราย ดังนั้น จึงได้นำตัวมาสอบสวน
จากการสอบสวนทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายวินัย แซ่ขอ อายุ 28 ปี บ้านอยู่ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ฯจึงแจ้งข้อหาพยายามลักทรัพย์ ทั้งนี้ ในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าตำรวจชุดจู่โจม สน.บางซื่อ ประกอบด้วยร.ต.อ.พันธกานต์ เมฆอุไร ร.ต.อ.เกียรติศักดิ์ เพ็ชรสงค์ ร.ต.ท.คนอง ดอนเสือ รองสวป.สน.บางซื่อ และชุดจู่โจมสายตรวจ สน.บางซื่อ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในสวนสาธารณะจตุจักร ว่ามีบุคคลต้องสงสัยกำลังงัดเบาะรถจักรยานยนต์ของผู้มาใช้บริการสวนจตุจักร เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องสงสัยคือนายวินัย มีลักษณะตรงตามที่รับแจ้ง นั่งอยู่บนรถจักรยานยนต์ และมีท่าทางพิรุธอยู่บริเวณดังกล่าว เมื่อนายวินัย เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงอาการตกใจ ก่อนจะวิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัย จึงได้ติดตามจับกุมตัวได้บริเวณสวนสาธารณะดังกล่าว

สอบสวนนายวินัย ให้การว่า กำลังงัดเบาะรถจักรยานยนต์เพื่อเอาทรัพย์สินใต้เบาะรถจริง โดยก่อนถูกจับกุมได้งัดรถจักรยานยนต์มาแล้วจำนวน 4 คัน แต่ยังไม่ได้ทรัพย์สิน และก่อนหน้านี้ได้ทำการงัดรถจักรยานยนต์บริเวณดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง และได้ลักทรัพย์สินไปจริง และเป็นบุคคลตามภาพในกล้องวงจรปิดกำลังงัดเบาะรถจักรยานยนต์ เพื่อเอาทรัพย์สินจริง โดยมักจะเลือกก่อเหตุตามสวนสาธารณะที่มีคนมาออกกำลังกาย ซึ่งจะก่อเหตุทั้งช่วงเช้าและเย็น เมื่อได้ทรัพย์สินตามต้องการแล้วก็จะหยุด ซึ่งจะได้ทรัพย์สินต่อครั้งประมาณ 1,500-3,000 บาท โดยเลือกก่อเหตุกับรถจักรยานยนต์ที่สามารถใส่ทรัพย์สินหรือของมีค่าไว้ใต้เบาะรถได้ และมีช่วงเบาะรถระยะยาวพอที่จะงัดได้ด้วยมือเปล่า โดยก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นไกด์ และเป็นล่ามให้ชาวจีนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ก่อนจะตกงานไม่มีงานทำมาประมาณ 6 เดือน
จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน โดยเมื่อปี 2559 ได้ก่อคดีคดีลักทรัพย์ ในพื้นที่ สภ.กระทุ่มแบน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายวินัย ส่งพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย สวป.สน.บางซื่อ กล่าวย้ำในช่วงท้ายด้วยว่า อยากจะฝากเตือนไปยังประชาชนที่มาออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ ให้ระมัดระวังอย่านำทรัพย์สิน หรือของมีค่าใส่ไว้ใต้เบาะรถจักรยานยนต์ หากนำมาควรให้นำติดตัวไปด้วย เพราะอาจถูกคนร้ายขโมยเอาทรัพย์สินที่ใส่ไว้ในเบาะรถจักรยายนต์ได้

logoline