svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กองทัพเรือมั่นใจหลักฐานมัด "ซีพี" จำนน

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือมั่นใจว่าเอกสารหลักฐานที่แสดงต่อศาลปกครองกลางในการไต่สวนคดีที่ถูกกลุ่มซีพีฟ้องร้องในโครงการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก จะเพียงพอต่อการพิจารณา ติดตามจากรายงานพิเศษ

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หรือ Eastern Airport City วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท แสดงความมั่นใจว่าเอกสารและหลักฐานต่างๆที่แสดงต่อศาลปกครองกลาง ในการไต่สวนคดีที่ถูกกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพียื่นฟ้อง จะเพียงพอต่อการพิจารณา ในขณะที่กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม เปิดหลักฐานโชว์ว่ากลุ่มซีพียื่นเอกสารช้าไป 9 นาที แต่ก็พร้อมยอมรับคำตัดสินของศาลปกครอง
รองผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล ระบุ ศาลปกครองได้รับฟังและสอบถามให้เกิดความชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณา โดยศาลอนุญาตให้ส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมประกอบได้ภายใน 7 วัน และเชื่อว่าข้อเท็จจริงที่แถลงและหลักฐานจะเพียงพอต่อการพิจารณาของศาล
การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นผลจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับซองข้อเสนอของกลุ่มซีพี ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ และข้อเสนอด้านราคา เพราะกลุ่มซีพียื่นข้อเสนอเกินเวลาที่กำหนดไว้ คือ 15.00 น. ของวันที่ 21 มีนาคม 2562 กลุ่มซีพีจึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว ในขณะที่กองทัพเรือมีหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่ากลุ่มซีพียื่นเอกสารเกินกำหนดเวลา
ขณะที่แกนนำกลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม หนึ่งในผู้ยื่นประมูล สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง ยอมรับว่ากลุ่มผู้เข้าประมูลอีก 2 รายคาดไม่ถึงว่ากลุ่มซีพีจะยื่นเอกสารไม่ทัน ทั้งซองข้อเสนอเทคนิคและข้อเสนอด้านราคาซึ่งเป็นเอกสารสำคัญ แต่กติกาต้องเป็นกติกา และเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง แต่หากศาลมีคำพิพากษาให้คณะกรรมการคัดเลือกฯรับพิจารณาเอกสารที่กลุ่มซีพียื่นไม่ทัน กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เทียม ก็ไม่ติดใจ เพราะมั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะการประมูล
ล่าสุด คณะกรรมการคัดเลือกฯยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าตามกระบวนการประมูล คู่ขนานไปกับการพิจารณาของศาลปกครอง โดยคาดว่าจะสรุปผลการพิจารณาคุณสมบัติทั่วไป หรือซองที่ 1 ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ และสรุปผลการประมูลในเดือนมิถุนายน 2562 โดยทุกขั้นตอนดำเนินการด้วยความยุติธรรม และความเสมอภาคต่อผู้ยื่นประมูลทุกราย

logoline