svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ไม่ลงตัว ปูดข่าว "บัญญัติ" ถอนตัว

19 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ที่น่าสนใจอีกด้านหนึ่ง ถูกเปิดออกมาจาก กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ "คุณไพศาล พืชมงคล" ที่ส่งสัญญาณ ว่า คุณชวน หลีกภัย อาจเข้ามาทำหน้าที่ประธานสภาแทนที่ คุณบัญญัติ บันทัดฐาน ที่เชื่อว่า จะถอนตัว

กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร คุณไพศาล พืชมงคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คุณชวน อาจ come back หลังที่มีข่าวหนาหู ว่า หลังพรรคจะโหวตให้คุณบัญญัติเป็นประธานสภานั้น เช้านี้จู่ๆ คุณบัญญัติก็ถอนตัว จึงจะโหวตให้คุณชวน เป็นประธานสภา แทน ถึงเวลานี้ มีการพูดถึง ชื่อของ แคนดิแดต ประธานสภาแล้ว หลายชื่อ ตั้งแต่ คนในพรรคพลังประชารัฐ คุณสุชาติ ตันเจริญ, คุณวิรัช รัตนเศรษฐ คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน จนล่าสุด ก็มาถึงคุณชวน หลีกภัย
ส่วนท่าทีของประชาธิปัตย์ เรื่องการเข้าหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาล มีรายงานว่า ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ เชื่อกันว่า คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ หนุนให้พรรคร่วมรัฐบาล เพราะเห็นว่า น่าจะมีประโยชน์มากกว่าที่จะไปเป็นฝ่ายค้านอิสระจนกลายเป็นข่าว การเจรจากับพล.อ.ประวิตร
ขณะที่คุณชวน , คุณอภิสิทธิ์ อดีตหัวหน้าพรรค รวมถึงนักการเมืองรุ่นใหม่ New Dem ยังต้องการเป็นให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านอิสระ เพื่อรักษาอุดมการณ์พรรค เพราะเชื่อว่า การเข้าไปเป็นรัฐมนตรีในช่วงนี้ พรรคก็ไม่สามารถผลักดันนโยบายตามที่หาเสียงไว้ได้ เพราะกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายอยู่ในมือของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล การไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การบริหาร ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะยิ่งทำให้พรรคเสียหายหนักกว่าเดิม ซึ่งประเด็นโต้แย้งเหล่านี้ ทางพรรคจะนำไปหารือกัน ในการประชุมหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 20 พ.ค.

logoline