svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยสาเหตุน้ำเน่าทะลักลงทะเลพัทยา ไม่มีบ่อบำบัด

19 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะมีคำสั่งห้ามจากทางนายกฯ เมืองพัทยา ห้ามเล่นน้ำบริเวณหน้าชายหาดนาจอมเทียน จนกว่าจะตรวจสอบทราบที่มาของน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น ที่ถูกปล่อยลงสูทะเล แต่ยังพบว่าที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเล่นน้ำปกติ ส่วนเทศบาลเร่งหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหามาตรการแก้ไข จะไปตรวจสอบบรรยากาศล่าสุดกับ คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก นาจอมเทียน จ.ชลบุรี

เนชั่นทีวีลงสำรวจบริเวณจุดที่เกิดปัญหาน้ำเน่าเสียสีดำ ไหลระบายลงสู่ทะเลเมืองพัทยา บริเวณซอยนาจอมเทียน8 หมู่ที่1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ล่าสุดการไหลระบายของน้ำเน่าเสียเข้าสู่สภาวะปกติ แต่นังพบว่ามีน้ำเน่าเสีย พร้อมด้วยขยะ ที่ยังเอ่ออยู่หย้าทีอระบายน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งรุนแรงทั่วบริเวณใกล้เคียง ขณะที่บริเวณชายหาด มีขยะขวดน้ำ ขวดเครื่องดื่มเเอลกอลฮอล์เกบื่อนชายหาด แม้จะมีคำสั่งจาก นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และ นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ ออกคำสั่งชั่วคราวห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตามแนวชายหาด จนกว่าจะตรวจสอบที่มาของ "น้ำสีดำ" ว่ามาจากที่ใด แต่ยังนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ
ผู้ช่วยผู้ใหญบ้านหมู่ที่1 ซึ่งบ้านพักอยู่บริเวณใกล้กับ ประตูที่ใช้ระบายน้ำ เปิดเผยว่าน้ำเสียสีดำ ที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง ร้อยละ90 มาจากน้ำค้างท่อ ที่เกิดจากการใช้นำของชุมชน ร้านอาหาร โรงแรม หาก1เดือนไม่มีการล้างท่อ หรือใช้น้ำมาดันช่วยเตอจาง เมื่อฝนตก ก็จะประสบปัญหาเช่นนี้ เนื่องจากไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่1 บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่จะทิ้งน้ำลงทะเล เพราะปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติค่อนข้างหาลำบาก และยังพบว่าหลายแห่งก็ปล่อยน้ำลงทะเล แต่ผ่านการบำบัด ซึ่งหากทางเทศบาลนาจอเทียน สร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ก็จะช่วยได้ พร้อมประเมินว่า ฤดูฝนจะยิ่งเจอปัญหาหนักกว่านี้
สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น นายกเมืองพัทยา มีคำสั่งให้เทศบาลนาจอมเทียนใช้บ่อบำบัดน้ำเสียกลางร่วมกับเมืองพัทยาจนกว่าจะตรวจสอบสาเหตุ "น้ำสีดำ" ถูกปล่อยลงทะเลเรียบร้อย ล่าสุดทางเทศบาลนาจอมเทียน ร่วมกันประชุมเพื่อหาเหตุอย่างเร่งด่วนเมื่อช่วง 10.30น.ที่ผ่านมา

logoline