svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวโคราชเฮ ฝนตกต่อเนื่องน้ำในอ่างฉมวกเพิ่ม

19 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกต่อเนื่อง ชาวโคราชเฮ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวกเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีน้ำสำรองไว้ใช้ผลิตประปาในช่วงหน้าแล้ง ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ในอ่างฯ กว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมด 35 ล้านลูกบาศก์เมตร

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยน้ำฝนได้ไหลเข้าอ่างฯ กว่า 7 แสนลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ในอ่างฯ กว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมด 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ได้ปิดประตูระบายน้ำเพื่อกักเก็บน้ำสำรองไว้ให้ได้มากที่สุด สำหรับใช้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งปีหน้า
นอกจากนี้ยังทำให้ชาวบ้านอำเภอพิมาย ผ่านพ้นวิกฤติแล้ง เพราะอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เป็นแหล่งเก็บน้ำสำรองของชาวบ้าน หลังพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล และเขื่อนพิมายลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลแห้งขอดจนหมด เจ้าหน้าที่จะจัดสรรน้ำภายในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก เพื่อผลิตน้ำประปาให้ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลพิมาย และองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงได้ใช้สอย

logoline