svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิบพิสดาร!....."หมูป่า" ดิบหาม 8 รายส่งโรงพยาบาล

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อนบ้านหวังดี ได้หมูป่ามาชำแหละแบ่งกันกิน ซึ่งผู้ที่นำไปปรุงสุขไม่เป็นไร ส่วนผู้นำไปทำลาบดิบใส่เลือด มีอาการป่วยจนต้องหามส่งโรงพยาบาล 8 ราย แพทย์เตือน ให้นำเนื้อหมูที่เหลือทิ้ง และใครมีอาการ ให้รีบมาโรงพยาบาลโดยด่วน

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 62 ช่วงตั้งแต่บ่ายโมง จนถึงค่ำ ชาวบ้านที่รับประทานลาบดิบ ได้มีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว อาเจียน และเวียนศีรษะ จึงได้เดินทางมาโรงพยาบาล และมีคนในหมู่บ้านมีอาการคล้ายกัน ตามมาติดๆ ซึ่งเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 17 พ.ค. 62 มีผู้ป่วยที่กินลาภหมูดิบเข้ามารักษาตัวแล้ว จำนวน 8 ราย โดยมีผู้ใหญ่ 5 ราย และเด็ก 4 ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุด เพียง 6 ขวบเท่านั้น
เนื้อหมูป่าส่วนใหญ่จะมีพยาธิทริคิโนซิส เป็นโรคพยาธิในสัตว์ที่ ติดต่อถึงคน กำลังจะไชเข้ากล้ามเนื้อ มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หรืออาจจะเป็นเชื้อโรคซาลโมเนลลา สามารถติดต่อจากสัตว์ ที่อยู่ในลำใส้หมู ในระหว่างชำแหละทำให้เกิดการปนเปื้อนเนื้อหมู และส่วนมากจะนำขี้อ่อน ชาวบ้านจะเรียกขี้เพลี้ย มีรสขมนิดๆ นำใส่จะทำให้อร่อยขึ้น ซึ่งอยู่ในระหว่างเพาะเชื้อหาสาเหตุของโรคว่าเกิดจากเชื้อตัวไหน ซึ่งจะนำไปวินิจฉัยส่วนการรักษาทางโรงพยาบาลได้ให้ยาฆ่าเชื้อและยาฆ่าพยาธิไปพร้อมกัน

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ให้ชาวบ้านปางเป๋ยที่นำเนื้อหมูป่าไปยังไม่ได้ทานให้หยุดทานหรือนำเนื้อหมูมาให้โรงพยาบาล หรือนำไปฝังกลบให้ลึกเพื่อไม่ให้สุนัขไปคุ้ยมากินได้ ให้ประชาชนจังหวัดน่าน ระวังการรับประทานอาหารในช่วงนี้และตลอดไปอย่ากินลาบดิบ ซึ่งอากาศในช่วงนี้อบอ้าวและร้อน ทำให้ แบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆสามารถเพราะเชื้อและขยายตัวได้เร็วกว่าปกติ จึงฝากเตือนให้ งด และ เลิก รับประทานอาหาร กึ่งสุก กึ่งดิบ ให้รับประทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

logoline