svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บก.จร.พร้อมชุดเฉพาะกิจ จับเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯ จราจร พร้อมชุดเฉพาะกิจ ศปอส.ตร. และ บก.น.9 แถลงจับกุม แอดมินโพสชักชวนแข่งรถในทางฯ ตามหมายจับ และร้านจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน พร้อมจับกุมเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง 64 ราย ยึดรถ จยย. การกระทำผิด 60 คัน

เมื่อเวลา 00.00 น. วันที่ 18 พ.ค. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ตร.(TACTICS) ,ตำรวจ บก.น.9 และกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาแอดมินโพสชักชวนแข่งรถในทางฯ ตามหมายจับ กวดขันตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.), ตรวจรถ จยย.ขนาดใหญ่(บิ๊กไบค์)ที่มีท่อไอเสียระดับเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด(95เดซิเบล) และตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ เก็บตัวอย่าง DNA จับกุมเด็กเยาวชนและยึดรถ จยย.ที่ออกมารวมกลุ่มมั่วสุม ฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง คสช.ที่22/2558 ตามจุดต่างๆเพื่อเตรียมแข่งขันรถในพื้นที่ บก.น.9 ที่บริเวณลานหน้า สน.ท่าข้ามทั้งนี้ สืบเนื่องจากตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ โดย ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. เป็น หน.ชุดปฏิบัติการรองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าว โดยในวันนี้ได้มีการแถลงผลการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากชุดปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (TACTICS),กองบัญชาการตำรวจนครบาล,กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด,กองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการตำรวจนครบาล 9 ได้สนธิกำลังร่วมกันปราบปราม การแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่ บก.น.9 และจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ออกมารวมกลุ่มแข่งรถในทางสาธารณะ  จึงได้รวบรวมผลการปฏิบัติดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

โดยทางตำรวจได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแต่งรถซิ่ง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนซึ่งมีผลการปฏิบัติดังนี้ ตรวจค้นร้านท่อเสีย 42 ร้าน ไม่พบการกระทำความผิด ยึดของกลางมาตรวจสอบ 19 รายการ

บก.จร.พร้อมชุดเฉพาะกิจ จับเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติในการตรวจวัดระดับเสียงและการวัดค่ามาตรฐานที่ถูกต้องตามหลักสากลตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (95 เดซิเบล) ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากโดยตรวจรถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) จำนวนทั้งหมด 25 คัน พบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานกำหนดจำนวน 13 คัน จึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงินจำนวน 1,000 บาท และออกคำสั่งห้ามใช้รถเป็นเวลา 30 วัน

นอกจากนี้ยังได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22 และ 46/2558 โดยได้ยึดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 60 คัน และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนได้จำนวน 29 ราย ผู้ใหญ่ 35 ราย รวมทั้งหมด 64 ราย โดยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดและเก็บตัวอย่าง DNA ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา

บก.จร.พร้อมชุดเฉพาะกิจ จับเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง

จากนั้นจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะว่าผู้ที่ฝ่าฝืนออกมารวมกลุ่มในลักษณะที่จะนำไปสู่การแข่งรถในทางฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดตามและใช้เทคโนโลยีสามารถเก็บภาพผู้ที่ออกมารวมตัวแข่งรถฯ ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย และผู้ขับขี่รถจักรยายนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน ยังส่งผลร้ายตามมาอีกมากมายและรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป

logoline