svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโผ!....แบ่งเก้าอี้ รมต."ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" นั่ง 4 กระทรวง

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคุณจุรินทร์ บอกว่าจะนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ครั้งแรกวันจันทร์นี้แล้ว อีกหนึ่งปัญหาของการตั้งรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐก็คือ การแบ่งกระทรวงเกรดเอไม่ลงตัว เพราะมีพรรคการเมืองร่วมเยอะถึง 20 พรรค ซึ่งแต่ละพรรคก็มีนโยบายของตนเองที่หาเสียงกับประชาชนเอาไว้ จึงต้องการคุมกระทรวงที่สามารถผลักดันนโยบายของตนได้

โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคแกนนำ จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 9 กระทรวง รัฐมนตรีช่วยอีก 9 ตำแหน่ง มีโควต้าที่ถูกตีตราจองแน่นอนแล้ว โดยเฉพาะจากสายตรง "บิ๊กตู่" ก็คือ กระทรวงกลาโหม กับกระทรวงมหาดไทย ที่จะต้องมอบให้ "2 พี่เลิฟ" อย่าง พลเอกประวิตร กับ พลเอกอนุพงษ์ สานงานต่อในกระทรวงเดิม โดยเฉพาะกลาโหมจะเป็นคนอื่นไม่ได้เลย ต้อง "บิ๊กป้อม" คนเดียวเท่านั้นที่มีบารมีมากพอในการควบคุมความเคลื่อนไหวในกองทัพ

เปิดโผ!....แบ่งเก้าอี้ รมต."ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" นั่ง 4 กระทรวง


ส่วนกระทรวงอื่นๆ โดยเฉพาะกระทรวงเกรดเอ นายกฯ ก็ออกมา "ตีปลาหน้าไซ" ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะสายเศรษฐกิจ อย่างกระทรวงการคลัง ซึ่งอาจรวมไปถึงกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรฯ ด้วยสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาลใหญ่อันดับ 2 จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 3 ตำแหน่ง โดยกระทรวงที่ตกลงเจรจากันไว้แล้ว คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงแรงงาน แต่ปัญหาคือ "ดีล" นี้ เป็น "ดีล" กับแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคนอื่นที่ไม่ใช่คุณจุรินทร์ หัวหน้าพรรคตัวจริงที่เพิ่งชนะโหวตมา ทำให้ "ดีล" กับพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่นิ่ง และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย พรรคร่วมฯใหญ่อันดับ 3 จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีเท่ากับพรรคประชาธิปัตย์ คือ รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง รัฐมนตรีช่วย 3 ตำแหน่ง โดยกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยตีตราจอง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงคมนาคม โดยสองกระทรวงแรกเพื่อผลักดันนโยบายกัญชาให้เห็นผลส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ ที่เป็นพรรคขนาดเล็กและพรรคขนาดจิ๋ว ทั้งชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทย พลังท้องถิ่นไท รักษ์ผืนป่าประเทศไทย ประชาชนปฏิรูป และ กลุ่ม 11 พรรคเล็ก ถ้านับจำนวนเก้าอี้ขณะนี้ จะเหลือรัฐมนตรีว่าการอีก 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วยอีก 1 ตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งน่าจะไม่เพียงพอ

เปิดโผ!....แบ่งเก้าอี้ รมต."ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" นั่ง 4 กระทรวง


แม้จะให้พรรคเหล่านี้จับกลุ่มกัน แล้วส่งตัวแทนเข้ามานั่งใน ครม.ก็ตาม ฉะนั้นพรรคพลังประชารัฐอาจต้องเฉือนเนื้อตัวเอง ทั้งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วย เพื่อเกลี่ยให้พรรคเล่านี้ รัฐบาลจะได้เดินไปได้แต่ปัญหาก็คือ กระทรวงเกรดเอที่แต่ละพรรคมีความต้องการตรงกัน ซึ่งยังคุยกันไม่จบก็คือ กระทรวงคมนาคม มีจองทั้งสองพรรค

ทั้งพลังประชารัฐและภูมิใจไทย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงนี้จองทุกพรรค ประชาธิปัตย์ก็อยากได้ ที่สำคัญในพรรคพลังประชารัฐเองก็แย่งกันโดยเฉพาะแกนนำกลุ่มสามมิตร คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน อยากนั่งกระทรวงเกษตรฯ เพื่อผลักดันโครงการโคล้านตัว และเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนด ขณะที่คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก็อยากกลับไปคุมกระทรวงคมนาคมถิ่นเก่า

เปิดโผ!....แบ่งเก้าอี้ รมต."ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" นั่ง 4 กระทรวง


ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ที่ถูกตีตราจองโดย "บิ๊กป๊อก" พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ปรากฏว่าฝั่งภูมิใจไทยก็อยากได้เหมือนกันอีก 1 เก้าอี้คือประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ คุณสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ หรือกลุ่มพ่อมดดำ พรรคพลังประชารัฐ เดินสายขอเสียงสนับสนุนแล้ว แต่แกนนำพรรคอยากยกเก้าอี้ให้แกนนำประชาธิปัตย์อย่าง คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน เพื่อซื้อใจเข้าร่วมรัฐบาล แถมยังอาจต่อรองลดเก้าอี้รัฐมนตรีลงได้อีก โดยแลกกับเก้าอี้ประธานสภา

นี่คือสถานการณ์ฝุ่นตลบล่าสุดในขณะนี้ ซึ่งว่ากันว่าทุกอย่างจะต้องจบก่อนวันที่ 24 พฤษภาคม ที่จะมีการประชุมรัฐสภานัดแรกตามรัฐธรรมนูญ และเลือกประธานสภา กับนายกฯต่อไป

logoline