svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คัดค้านสร้างท่อระบายน้ำลงหาดชะอำ หวั่นสร้างผลเสียหายร้ายแรง

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พักอาศัยในอาคารชุด คอนโดเทล คลิฟ แอนด์ บีช ยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างท่อระบายน้ำลงทะเลโดยไม่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองชะอำ เกรงมีผลกระทบกับระบบนิเวศน์หาดชะอำ

ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี เจ้าของห้องในอาคารชุด คอนโดเทล คลิฟ แอนด์ บีช กว่า 100 คน นำโดย ศ.ดร.ศุภจิต มโนพิโมกษ์ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด นายนิรุทธ์ จงประทีป ประธานกรรมการนิติบุคคล ได้ยื่นหนังสือกับนางวันเพ็ญ มังศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี ผ่านไปให้นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯ เพชรบุรี คัดค้านการสร้างท่อระบายน้ำลงทะเลโดยไม่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองชะอำ

โดยหนังสือคัดค้านระบุว่าตามที่เทศบาลเมืองชะอำมีโครงการเร่งด่วนจะสร้างถนนฝังท่อระบายน้ำบนทางสาธารณะที่เชื่อมต่อถนนเพชรเกษมในซอยร้านอาหารอัลปาก้า แล้วไปทิ้งน้ำที่ชายหาด ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน จากน้ำท่วมขังในฤดูมรสุม โครงการนี้ไม่ผ่านนำการบำบัดน้ำเสียลงสู่ทะเล อาจสร้างผลเสียร้ายแรงต่อระบบนิเวศน์วิทยาของทะเลชะอำและจะทำลายทัศนียภาพและชายหาดของชะอำ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศจะเกิดความเสียหาย


นอกจากนี้ การออกแบบให้ส่วนปลายของท่อระบายน้ำมีจุดหักเลี้ยวเกือบเป็นมุมฉากตามถนนถึง 2 จุดแทนที่จะสร้างปลายท่อให้พุ่งตรงผ่านพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดๆ ลงทะเลไปตามแนวถนนดั้งเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวท่อ ถนนที่สร้างใหม่ และบริเวณบ้านเรือนของชุมชน ที่ผ่านมาเคยหารือถึงข้อบกพร่องดังกล่าวกับนายกเทศมนตรีเมืองชะอำและผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองชะอำ แต่ทางเทศบาลเมือง แจ้งว่าหากต้องขออนุญาตส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องทำให้โครงการล่าช้า จึงยืนยันจะสร้างตามแผนเดิมต่อไป

ศ.ดร.ศุภจิต กล่าวว่า ต้องการให้ทางจังหวัดรับฟังปัญหา และผลกระทบที่จะเกิดแก่โครงการถนนฝังท่อระบายน้ำที่มีการหักเลี้ยวแบบพิสดารไม่ปกติของเทศบาลชะอำ

logoline