svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตาใกล้ชิด.....สงครามการค้า กระทบส่งออกไทย

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ติดตามสถานการณ์สงครามการค้าอย่างใกล้ชิด หวังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่ายหากสามารถตกลงกันได้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการค้าและการลงทุน

หลังสหรัฐฯเดินหน้าขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนจากอัตรา 10% เป็น 25% มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมสินค้ากว่า 5,700 รายการแล้วส่งผลให้บรรยากาศการค้าโลกกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ด้านอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อรมน ทรัพย์ทวีธรรมได้ติดตามสถานการณ์สงครามการค้าอย่างใกล้ชิดโดยมุ่งหวังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่ายหากสามารถตกลงกันได้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการค้าและการลงทุนแต่หากตกลงกันไม่ได้ก็จะสร้างความตึงเครียดต่อบรรยากาศทางการค้าในรอบใหม่และไทยเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานการผลิตของโลกคงจะต้องติดตามใกล้ชิดว่าจีนจะตอบโต้สหรัฐฯ อย่างไรจะก่อให้เกิดการเบี่ยงเบนทางการค้า หรือมีการย้ายฐานการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงไปยังประเทศที่3 หรือไม่

แต่คาดว่าไทยน่าจะสามารถขยายการส่งออกไปสหรัฐฯเพื่อทดแทนสินค้าจีนได้เพิ่มขึ้น ทางกลับกันไทยอาจส่งสินค้าวัตถุดิบไปจีนได้น้อยลงขณะเดียวกันหากจีนพิจารณาย้ายฐานการผลิตเพื่อเลี่ยงภาษีสูงในการส่งออกจากจีนไปสหรัฐฯไทยอาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะได้รับอานิสงส์" สำหรับมูลค่าการค้าไทย-จีน ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่ารวม 1.82 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯขยายตัวลดลง 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยไทยส่งออก 6,694 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 9.1% นำเข้า 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 1.2%สินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น เช่น เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยางผลไม้ส่วนสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนลดลง เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคมีภัณฑ์ และยางพารา เป็นต้น

ส่วนภาพรวมการค้าไทย-สหรัฐฯช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้มีมูลค่ารวม 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 38%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออก 8,785 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 32% (ผลจากการส่งออกอาวุธของสหรัฐฯที่นำเข้ามาร่วมซ้อมรบคอบร้าโกลด์)นำเข้า 5,725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 48% โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์และชิ้นส่วนเครื่องจักรกล

logoline