svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติชี้สินเชื่อบ้านชะลอตัวเป็นเรื่องปกติ

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธปท.ปัดทบทวนมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี ชี้สินเชื่อบ้านชะลอตัวเป็นเรื่องปกติ เหตุภาคธนาคารเร่งโอน เร่งปล่อยกู้ก่อนมาตรการบังคับใช้ มั่นใจช่วยลดดีมานด์เทียม และสินเชื่อเงินทอนในภาคอสังหาฯ ขณะที่ ธอส.-ซีไอเอ็มบี ประสานเสียงกระทบยอดปล่อยสินเชื่อ จี้ ธปท.หาแนวทางช่วยเหลือ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ดร.วิรไท สันติประภพ ระบุ ก่อนการบังคับใช้มาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือแอลทีวี ธปท.เห็นระบบธนาคารมีการเร่งโอนและปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างสูงการชะลอตัวของสินเชื่อสังหาฯตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงถือเป็นภาวะปกติที่มักเกิดขึ้นจากการเร่งโอนเร่งซื้อก่อนที่มาตรการจะมีผลบังคับ ส่วนผลการใช้มาตรการแอลทีวียังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้ ต้องรออีกระยะหนึ่ง จึงสามารถประเมินและทบทวนว่าจะปรับเปลี่ยนมาตรการหรือไม่แต่เชื่อว่ามาตรการนี้จะมีส่วนช่วยลดดีมานด์เทียม หรือสินเชื่อเงินทอนในภาคอสังหาฯ 

  

ขณะที่รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ยอมรับว่าการปล่อยสินเชื่อบ้านในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรับตัวลดเหลือ 9 พันล้านบาท จาก 1.9 หมื่นล้านบาทในเดือนมีนาคม เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการแอลทีวีเนื่องจากผู้ซื้อบ้านต้องเพิ่มเงินดาวน์ 10-20% บางส่วนจึงตัดสินใจชะลอการยื่นกู้และชะลอการซื้ออสังหาฯ ธอส.ได้ขอให้กระทรวงการคลังเจรจากับธปท.ให้ผ่อนปรนมาตรการเพื่อลดผลกระทบให้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐหากธปท.ไม่หาแนวทางช่วยเหลือจะกระทบยอดการปล่อยสินเชื่อของ ธอส.6 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จากที่ตั้งเป้าไว้ 2.03 แสนล้านบาท

logoline