svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจี้สหรัฐ....หยุดเล่นงานบริษัทจีน

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตือนสหรัฐอย่าบั่นทอนความสัมพันธ์ทางการค้า หลังประธานาธิบดีทรัมป์ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และบริษัทในเครือ กีดกันเข้าตลาดสหรัฐ การออกคำสั่งนี้จึงเชื่อว่าจะเป็นการนำไปสู่มาตรการห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคมจีน โดยเฉพาะบริษัทหัวเว่ย อย่างเต็มรูปแบบ

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเกา เฟิง เรียกร้องให้สหรัฐหยุดการกระทำโดยมิชอบเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเสียหายไปมากกว่านี้จีนกล่าวหลายครั้งแล้วว่า ความมั่นคงของชาติไม่ใช่สิ่งที่ควรละเมิดและจีนก็ไม่เห็นด้วยอย่างเด็ดขาดที่ประเทศใดนำกฎหมายภายในของตนมาเล่นงานบริษัทจีนแต่เพียงฝ่ายเดียวที่ผ่านมาจีนขอให้บริษัทของตนไปทำธุรกิจที่ใด ก็ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของประเทศนั้นในกรณีนี้จีนจะดำเนินมาตรการปกป้องผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัทจีน


ก่อนหน้านั้น หัวเว่ยบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่จากจีน แถลงตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งฝ่ายบริหารประกาศภาวะฉุกเฉินให้อำนาจทางการขัดขวางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีข้อมูลหรือการสื่อสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอย่างไม่สามารถยอมรับได้แม้เจ้าหน้าที่อาวุโสจากทำเนียบขาวรายหนึ่งยืนยันว่าคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับดังกล่าวไม่ได้พุ่งเป้าประเทศหรือบริษัทใดโดยเฉพาะแต่มาตรการที่ประกาศออกมาในช่วงที่สงครามการค้าสหรัฐ-จีนบานปลายย่อมถูกมองว่าเกิดจากการที่สหรัฐกังวลว่าหัวเว่ยอาจเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลปักกิ่งล้วงความลับ

จีนจี้สหรัฐ....หยุดเล่นงานบริษัทจีน

การออกคำสั่งนี้จึงเชื่อว่าจะเป็นการนำไปสู่มาตรการห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทโทรคมนาคมจีน โดยเฉพาะบริษัทหัวเว่ย อย่างเต็มรูปแบบ ในวันเดียวกันวารสารเชิงทฤษฎีราย 2 เดือนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน "ฉิวซื่อ" ฉบับล่าสุดตีพิมพ์วาทะของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กล่าวไว้เมื่อเดือน ม.ค.2559 และเคยได้รับการเผยแพร่ครั้งแรกในผลงานรวมปาฐกถาสีจิ้นผิง ระบุ แม้เศรษฐกิจจีนจะเป็นที่ 2 ของโลกแต่ก็ใหญ่แบบไม่แข็งแรงโตแต่อ่อนแออย่างเห็นได้ชัด สะท้อนว่าความสามารถด้านนวัตกรรมของจีนยังไม่แข็งแกร่งซึ่งจะกลายเป็นจุดอ่อนฉุดรั้งเศรษฐกิจบทความชิ้นนี้ถูกสื่อรัฐรายอื่นๆ นำไปเผยแพร่ต่อมากมาย ส่วนใหญ่ทำตามคำสั่งของกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้มีคนอ่านและสร้างผลสะเทือนได้มากที่สุด

จีนจี้สหรัฐ....หยุดเล่นงานบริษัทจีน

นอกจากบทความของนายสีแล้วฉิวซื่อยังตีพิมพ์คำอธิบายเพิ่มเติมกล่าวถึงสงครามการค้ากับสหรัฐที่ทั้งสองฝ่ายต่างเก็บภาษีสินค้าตอบโต้กัน โดยตอกย้ำอย่างที่จีนเคยทำเสมอมาว่าไม่มีอะไรให้ต้องน่าเป็นห่วง

logoline