svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." นัดถก "ปชป." รับข้อเสนอ แบ่งโควต้า

18 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พปชร." นัดถก "ปชป." รับข้อเสนอแบ่งโควต้า สะพัด "ภท.-ปชป." คว้า "รมช.มท." เปิดทางพรรคร่วมนั่งช่วย ก.ศก.รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ล่าสุด แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้นัดพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ภายหลังจากที่มีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทันที เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในเบื้องต้น

โดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐได้รับข้อเสนอที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการเข้ามาร่วมดูแลกระทรวงสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและกระทรวงที่จะสร้างผลงาน สร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ได้แก่ กระทรวงการคลัง  กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งเป็นไปตามโควต้าที่แบ่งให้กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคพลังประชารัฐ 15 ตำแหน่ง พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย  พรรคละ 7 ตำแหน่ง  พรรคชาติไทยพัฒนา 2 ตำแหน่ง นอกจากนี้ก็จะเกลี่ยให้กับพรรคที่ร่วมรัฐบาล

ล่าสุด ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังคงยืนยันที่จะดูแลกระทรวงด้านเศรษฐกิจ  กระทรวงด้านความมั่นคง แม้จะมีกระแสข่าวสกัดไม่เอาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  เข้ามาคุมกระทรวงกลาโหมก็ตาม แต่ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังไว้วางใจที่จะให้พล.อ.ประวิตร ดูและกระทรวงกลาโหมต่อ เช่นเดียวกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา คุมกระทรวงมหาดไทยเช่นเดิม ส่วนตำแหน่ง รมช.เป็นของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย    

สำหรับกระทรวงเศรษฐกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐยังยืนยันที่จะดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม  กระทรวงพาณิชย์ โดยเปิดให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิไทย เข้ามาเป็น รมช. ส่วนกระทรวงเศรษฐกิจอื่นๆ ได้แก่  รมว.อุตสาหกรรม  รมว.พลังงาน คาดว่าจะปล่อยให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาทำงาน  

นอกจากนี้ก็ยังมีกระแสข่าวถึงการวางตัวบุคคลในกระทรวงต่างๆ  ที่อาจให้พรรคร่วมรัฐบาล เข้ามารับผิดชอบ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กระทรวงสาธารณสุข  

สำหรับกระทรวงที่เหลือจะมีการเกลี่ยในพรรคพลังประชารัฐ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์,  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม  ,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น


 

logoline