svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ปัดตอบ ร่วมงานรัฐบาลหน้าหรือไม่?

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 17 พ.ค. 2562 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อควรระหว่างสำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส.ส.และ ส.ว. ว่า....

 รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า รัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. ต้องไม่ถือสัญญาสัมปทาน ต้องไม่เป็นเจ้าของ หรือมีหุ้นในกิจการสื่อ และไม่เป็นคู่สัญญา หรือมีหุ้นในกิจการที่เป็นคู่สัญญาผูกขาดตัดตอนกับรัฐ หากเป็นสัญญาธรรมดาทั่วไปไม่เป็นไร เช่น กรณีไปมีหุ้นในบริษัทที่ทำสัญญารับเหมาก่อสร้างกับรัฐถือว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นสัญญาที่ผูกขาดตัดตอนกับรัฐ เช่น สัมปทานหรือกิจการที่คล้ายกับสัมปทาน อาทิ การเดินรถ ทำเหมือง ถือว่าไม่ได้ หากใครมีตำแหน่งหรือถือหุ้นอยู่ในบริษัทที่เข้าลักษณะต้องห้ามแล้วจะดำรงตำแหน่งต้องลาออกก่อนนำความกราบบังคมทูลฯ แต่งตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง ต้องรับเงินเดือน 2 ทางใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องรับเงินเดือนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนเข้าใจว่ารับ 2 ทาง เขาเขียนยกเว้นไว้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ซึ่งอาจจะไปเป็นคณะกรรมการอะไรก็ได้ เขาไม่ได้ห้าม เช่น ผบ.ตร. จะต้องเป็น ก.ตร. เพียงแต่ทั้ง 6 คนจะต้องไม่ไปมีกิจการสัมปทานที่ผูกขาดตัดตอน ขณะที่ ส.ว.อีก 200 กว่าคนนั้น ทำไม่ได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายวิษณุจะกลับมารับตำแหน่งในรัฐบาลอีกครั้ง นายวิษณุ ตอบกลับว่า ข่าวจากที่ไหน เมื่อสื่อรายงานกันเองก็ลือกันเอง ด้วยความสัตย์จริงขณะนี้ไม่มีใครมาพูดอะไรกับตน และเป็นเหมือนที่นายกฯพูด ท่านก็ยังไม่ได้เป็นอะไร ยังไม่มีใครเป็นอะไรสักคน จะอยู่หรือจะวืดยังไม่รู้ เมื่อถามย้ำ แล้วอยากกลับมาเป็นอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ เคยพูดแล้วว่าไม่ใช่คนสำคัญ อย่าให้เป็นประเด็นอะไร ตนมีทางเลือกอื่นในชีวิตเยอะ

 
 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรื่องการถือครองหุ้นในกิจการสื่อ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีผลอะไรหรือไม่ว่า อย่าไปสมมุติเลย ตนไม่ตอบคำถามนี้ เพราะเขายื่นหรือยังก็ยังไม่รู้ ศาลจะรับหรือยังก็ยังไม่รู้ รับแล้วยังต้องมีการวินิจฉัย สืบพยาน และคำว่าก่อนการเปิดประชุมรัฐสภา พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสภาออกวันที่ 22 พ.ค. เสด็จพระราชดำเนินวันที่ 24 พ.ค.ก็อย่าเพิ่งไปคิดสมมติอะไร แต่ผลมันชัดเจนไม่ว่าใครเป็นคนตอบคือ ระหว่างศาลวินิจฉัยก่อนเปิดสภากับหลังเปิดสภา มันจะมีความแตกต่างกัน
"แต่วันนี้เมื่อมีการประกาศรับรองไปแล้ว นายธนาธรก็เป็น ส.ส.แล้ว ความแตกต่างมันจึงน้อยกว่าที่เราคิดกันเยอะ แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็เท่ากับว่าเป็นการออก ต้องไปซ่อมกัน จึงอย่าไปคาดการณ์อะไร" นายวิษณุ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสภาฯเปิดไปแล้ว จะมีความคุ้มกัน ส.ส.อะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยปกติจะมีความคุ้มกัน ส.ส. เว้นแต่สภาฯจะอนุญาตให้ดำเนินคดี แต่เรื่องความคุ้มครองนี้ครอบคลุมเฉพาะคดีอาญา ถ้าไม่ใช่คดีอาญา เช่น คดีแพ่ง หรือฟ้องล้มละลาย สามารถฟ้องได้ ดังนั้น คดีเลือกตั้งไม่ใช่คดีอาญา จึงไม่มีความคุ้มกัน กรณีนี้ไม่ได้มาเกี่ยวอะไรกับความคุ้มกัน
 

logoline