svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประท้วงหลัง "ทรัมป์" ใช้ภาวะฉุกเฉินสกัดหัวเว่ย

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ที่ห้ามบริษัทเอกชนสหรัฐใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัทต่างชาติที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง เพื่อเปิดทางสกัดกั้นบริษัทหัวเว่ย ล่าสุดจีนออกมาประท้วงและยืนยันพร้อมปกป้องธุรกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานและการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ โดยห้ามบริษัทเอกชนสหรัฐใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัทซึ่งมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ แม้คำสั่งไม่ได้ระบุชื่อบริษัทใดโดยเฉพาะแต่เชื่อว่าพุ่งเป้าที่หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน และคำสั่งให้เวลากระทรวงพาณิชย์ 150 วันเพื่อกำหนดรายละเอียดข้อบังคับ

ในวันเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มชื่อ หัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัทในเครืออีก 70 แห่งในรายชื่อบริษัทที่ต้องจับตาภายใต้กฎระเบียบของฝ่ายบริหารการส่งออกสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถซื้อชิ้นส่วน และส่วนประกอบจากบริษัทของสหรัฐ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

จีนประท้วงหลัง "ทรัมป์" ใช้ภาวะฉุกเฉินสกัดหัวเว่ย


การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากสหรัฐใช้ความพยายามตลอดหลายเดือนเพื่อกดดันชาติพันธมิตรไม่ให้ใช้อุปกรณ์หัวเว่ยในการวางเครือข่าย 5G ในประเทศ โดยอ้างว่าผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยอาจถูกทางการใช้จีนเป็นเครื่องมือสอดแนม แต่หัวเว่ยปฏิเสธมาโดยตลอด และเพิ่งประกาศเมื่อวันอังคารว่า พร้อมทำข้อตกลงกับรัฐบาลประเทศต่างๆ เพื่อรับประกันว่าอุปกรณ์ของบริษัทไม่มีการแอบติดตั้งช่องทางลับสำหรับการสอดแนม

ส่วนกระแสข่าวที่แพร่สะพัดก่อนทรัมป์ออกคำสั่งนั้น หัวเว่ยไม่ได้แสดงความวิตกใดๆโดยเดวิด หวัง กรรมการบริหารของหัวเว่ย บอกว่า ธุรกิจของหัวเว่ยในสหรัฐไม่ได้ใหญ่โตมากนัก และคำสั่งของทรัมป์จะส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อธุรกิจของหัวเว่ยที่มีอยู่ทั่วโลก

จีนประท้วงหลัง "ทรัมป์" ใช้ภาวะฉุกเฉินสกัดหัวเว่ย

ขณะที่ เกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงวันนี้ว่า ทางจีนขอคัดค้านการกระทำเพียงฝายเดียวของประเทศหนึ่งประเทศใดต่อบริษัทของจีนภายใต้กฎหมายภายในของตัวเอง และคัดค้านความคิดเรื่องการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกในทางมิชอบรวมทั้งขอให้สหรัฐหยุดใช้นโยบายผิดๆ และสร้างบรรยากาศความร่วมมือทางการค้าเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า พร้อมกับย้ำว่าจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัทจีน

นอกจากนี้เขากล่าวถึงความขัดแย้งทางการค้าของสองประเทศที่มีการขึ้นภาษีตอบโต้กันระลอกใหม่ โดยเรียกร้องให้มีการยกเลิกการขึ้นภาษีทั้งหมด จึงจะสามารถบรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าได้

logoline