svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รับกระแสเชียร์รัฐบาล! คนจีนแห่อุดหนุน แปรงขัดห้องน้ำรูป 'โดนัลด์ ทรัมป์'

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสองยักษ์เศรษฐกิจโลก บรรดาผู้ผลิตในจีนปล่อยสินค้ารับกระแสเชียร์รัฐบาลปักกิ่ง ออกมาหลากหลายกว่าเดิม ทั้งแปรงขัดห้องน้ำรูปโดนัลด์ ทรัมป์ ลูกบอลคลายเครียด อุปกรณ์เปิดขวดไวน์ และกางเกงใน

บนเวบไซต์อีคอมเมิร์ซยอดนิยม เถาเป่า ( Taobao) หรืออีเบย์ เวอร์ชันจีน มีแปรงขัดห้องน้ำรูป ประธานาธิบดีสหรัฐหลายแบบให้เลือกสรร ราคาตกประมาณ 20 หยวน (ราว 90 บาท ) บล็อคเกอร์จีนรายหนึ่ง คำว่า แปรงขัด กลายเป็นคำค้นยอดนิยมบนเวบตลาดออนไลน์แห่งนี้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ร้านค้าแห่งหนึ่งที่ขายสินค้าตัวนี้ โฆษณาว่า แปรงขัดห้องน้ำทรัมป์ ความยาว 37 ซ.ม. มาพร้อมกับด้ามจับสีส้ม น้ำหนักเบา เก๋ หมุนได้ 360 องศา ทำความสะอาดได้ทั่วถึง ทุกซอกทุกมุม ขณะผู้ขายอีกราย ดึงยอดขายด้วยการซื้อแปรงขัดทรัมป์ แถมกระดาษชำระพิมพ์หน้าทรัมป์ 1 ม้วน

รับกระแสเชียร์รัฐบาล! คนจีนแห่อุดหนุน แปรงขัดห้องน้ำรูป 'โดนัลด์ ทรัมป์'

เดลีย์ เมล์ รายงานว่า จีนไม่ใช่ประเทศแรกที่ขายแปรงรูปทรัมป์กับทรงผมยุ่งๆเป็นเอกลักษณ์ ที่นิวซีแลนด์ก็เคยมีผลิตภัณฑ์คล้ายกันมาก่อน แต่ครั้งนี้ เป็นกระแสช็อปที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับการปลุกมวลชนทำสงครามกับวอชิงตันไปพร้อมกับรัฐบาลปักกิ่ง

สื่อทางการจีนหลายสำนัก ลงบทความโดยใช้โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อ และวาทะของประธานเหมา เจ๋อตุง ผู้สถาปนาระบอบคอมมิวนิสต์ เพื่อระดมเสียงสนับสนุนจากมวลชน และกระพือกระแสชาตินิยมท่ามกลางสงครามการค้า เช่น "สงครามการค้าทุกรูปแบบล้วนคือเสือกระดาษ" ซึ่งเป็นการหยิบยกวาทะของประธานเหมาในปี 2499 ที่ว่า "จักรวรรดินิยมอเมริกาคือเสือกระดาษ" ระหว่างพบปะคณะผู้แทนจากอเมริกาใต้

รับกระแสเชียร์รัฐบาล! คนจีนแห่อุดหนุน แปรงขัดห้องน้ำรูป 'โดนัลด์ ทรัมป์'


สัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าา 2 แสนล้านดอลลาร์ จากอัตรา 10% เป็น 25% จีนประกาศตอบโต้ แต่อีกด้าน ทั้งสองฝ่ายก็ยังเจรจากันอยู่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเชื่อว่า ณ เวลานี้ สหรัฐเป็นฝ่ายได้เปรียบ กำแพงภาษีสินค้าจีนที่สหรัฐปรับขึ้นเป็น 25% เมื่อสัปดาห์กำลังบีบคั้นจีนอย่างหนัก และสหรัฐจะเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด

logoline