svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสินงัดแพ็กเก็จออมก่อนกู้เยียวยาผลกระทบแอลทีวี

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออมสิน ยัน เป้าปล่อยสินเชื่อบ้านปีนี้โต 6-7% มูลค่า 6-7 หมื่นล้าน แม้ได้ผลกระทบมาตรการแอลทีวี แต่เขื่อกระทบแค่ปล่อยกู้บ้านหลังที่ 2 เท่านั้น พร้อมจัดแพ็กเก็จออมก่อนกู้ช่วยอาชีพอิสระถูกปฏิเสธการกู้เงิน หลังสมคิด สั่งดูแล

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวว่า ธนาคารออมสินยังคงเป้าหมายปล่อยกู้สินเชื่อบ้านในปี 2562เติบโต 6-7% มูลค่า 6-7หมื่นล้านบาท โดยไตรมาสแรกปล่อยกู้สินเชื่อบ้านไปแล้วกว่า 1หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการเร่งการโอนบ้านหลังจากที่มาตรการกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อหลักประกัน หรือแอลทีวี จะมีผลบังคับซึ่งยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลกระทบกับทุกธนาคาร โดยเฉพาะการซื้อบ้านหลังที่ 2ที่ต้องวางเงินดาวน์ 10-20% ของมูลค่าบ้านที่ซื้อแต่ไม่มีผลกระทบต่อบ้านหลังแรกที่กู้ได้เต็มวงเงิน 100%

 


อย่างไรก็ตามนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะ หรือ ธอส.ไปหามาตรการที่จะดูแลผลกระทบต่อผู้ขอสินเชื่อกู้บ้านเพราะจะได้รับผลจากมาตรการดังกล่าว คือ ถูกปฏิเสธการปล่อยเงินกู้ดังนั้นธนาคารออมสินจะออกแพ็กเก็จออมก่อนกู้เพื่อใช้เป็นหลักประกันในการกู้บ้านว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระโดยเฉพาะผู้กู้ที่มีอาชีพอิสระไม่มีหลักฐานทางการเงินก็จะช่วยลดผลกระทบจากการถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อได้ ส่วนเศรษฐกิจไทยปีนรี้ที่โต 3.8-4%อยู่ในระดับเหมาะสมกับการปล่อยสินเชื่อบ้าน




"มาตรการแอลทีวี ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะมีผลต่อการกู้บ้านหลังที่ 2 เพราะบ้านหลังแรกยังกู้ได้เต็มวงเงิน 100% ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นกับลูกบ้านที่กู้ไม่ผ่านโดยเฉพาะอาชีพอิสระที่ไม่มีหลักฐานทางการเงินแต่ในกลุ่มที่มีเงินเดือนก็จะมีหลักฐานทางการเงิน แสดงถึงความสามารถในการผ่อนชำระตรงจุดนี้ทุกแบงก์ก็ได้รับผลกระทบหมด แต่ทางธนาคารออกสินจะออกแพ็กเก็จออมก่อนกู้ก็จะช่วยลดผลกระทบตรงจุดนี้ได้" นายชาติชาย กล่าว


logoline