svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาอ่างทอง ร้องกรมชลฯ ไม่ส่งน้ำทำนาตามแผน

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมชลประทาน แจง ส่งน้ำจะทำได้ก็ต่อเมื่อทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนแล้วเท่านั้น ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงต่างมีความพอใจ และเข้าใจในคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ชลประทานเป็นอย่างดีแล้ว

17 พ.ค. 62 - กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีชาวนาในพื้นที่ ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีน้ำทำนา โดยอ้างถึงโครงการปลูกข้าวเหลื่อมเวลา ซึ่งเป็นโครงการของจังหวัดอ่างทอง มีเกษตรอำเภอ ร่วมกับโครงการชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกัน เดิมมีแผนที่จะส่งน้ำให้ชาวนาเริ่มทำนาในวันที่ 16 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งน้ำตามข้อตกลง นั้น

ชาวนาอ่างทอง ร้องกรมชลฯ ไม่ส่งน้ำทำนาตามแผน


ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตหมู่ที่ 5 ต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง ในความดูแลของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี สำนักงานชลประทานที่ 12 แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่จะส่งน้ำให้ ตามโครงการปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าวนาปีให้เร็วขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโครงการฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปพบปะและชี้แจงเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวแล้วครั้งหนึ่ง ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด และไม่สามารถส่งน้ำให้ทำนาปีในเดือนเมษายน 2562 ตามโครงการปลูกข้าวเหลื่อมเวลาของจังหวัดอ่างทองได้ ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำตามโครงการปรับปฏิทินการเพาะปลูกข้าวนาปีให้เร็วขึ้นเท่านั้น

ชาวนาอ่างทอง ร้องกรมชลฯ ไม่ส่งน้ำทำนาตามแผน


ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ได้ทำการชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ในที่ประชุมจังหวัดอ่างทอง เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้เกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอีกครั้งหนึ่งแล้ว สำหรับการส่งน้ำจะทำได้ก็ต่อเมื่อทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถส่งน้ำให้เกษตรกรได้ ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงต่างมีความพอใจ และเข้าใจในคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ชลประทานเป็นอย่างดี

ชาวนาอ่างทอง ร้องกรมชลฯ ไม่ส่งน้ำทำนาตามแผน

.

ชาวนาอ่างทอง ร้องกรมชลฯ ไม่ส่งน้ำทำนาตามแผน

logoline