svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนึ่งเดียวในโลก "งานอัฐมีบูชา" อุตรดิตถ์

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - หนึ่งเดียวในโลก พุทธศาสนิกชนลับแลจัดงานอัฐมีบูชา ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า ในสัปดาห์วันวิสาขบูชา วันที่ 18-26 พฤษภาคมนี้ ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวลับแล ถือปฏิบัติและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนาน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พระปัญญากรโมลี เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ ,นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ประธานฝ่ายฆราวาส,วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ,นายอำเภอลับแล และ อบจ.อุตรดิตถ์ ร่วมแถลงการจัดงานประเพณี อัฐมีบูชา หรือถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า ในสัปดาห์วันวิสาขบูชา วันที่ 18-26 พฤษภาคม 2562 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6 ระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวลับแล ถือปฏิบัติและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนาน นับเป็นหนึ่งเดียวในโลก
นายพิภัช กล่าวว่า วันอัฐมีบูชา คือวันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่ง ไม่ได้กล่าวถึงกันมากนัก เนื่องจากมีวันวิสาขบูชา เป็นวันที่ระลึกถึงวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 แต่ถัดมาอีกหนึ่งวันพระ คือแรม 8 ค่ำ เป็นวันอัฐมีบูชา คือ วันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ในสมัยเมื่อ 2562 ปีล่วงมาแล้ว ณ มกุฏพันธนเจดีย์ แห่งกรุงกุสินารา ทั้งนี้นับเป็นปีที่ 61 จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้พร้อมใจกันจัดงานย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่แม้จะประนิพพานมานานถึง 2562 ปีแล้วก็ตาม.

ในห้วงสัปดาห์วันวิสาขบูชา หลังพระพุทธเจ้าประนิพพาน ได้มีการจำลองพระบรมศพ บนศาลาการเปรียญวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อ.ลับแล ตั้งแต่วันที่ 19-25 พฤษภาคม 2562 เช้าทำบุญตักบาตร และเย็นพิธีสวดพระอธิธรรม พร้อมชมวิถีชีวิตชาวลับแลในอดีตจนถึงปัจจุบันผ่านตลาดวัฒนธรรม และในเวลา 19.30 น.วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ตรงกับแรม 8 ค่ำเดือน 6 คือ วันอัฐมีบูชา ความสำคัญของวันนี้คือ วันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้าเป็นงานรำลึกถึงพระพุทธเจ้า
โดยจำลองเหตุการณ์ตามขั้นตอนอย่างละเอียด ผ่านการแสดงแสงสีเสียง ตั้งแต่เสด็จปรินิพพานจำลองการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า เสมือนครั้งพุทธกาล ณ พระเมรุมาศจำลอง ที่ตกแต่งอย่างวิจิตร ลานวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง โดยใช้นักแสดงซึ่งเป็นลูกหลานชาวลับแล ที่ต่างเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ว่าเป็นเพียงแห่งแรกแห่งเดียว ที่มีการจัดงานประเพณีอัฐมีบูชาต่อเนื่องมาตลอดในปีนี้เป็นปีที่ 61 จึงขอเชิญชวนท่านที่ยังไม่เคยสัมผัสกับการจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา จังหวัดอุตรดิตถ์ มาเที่ยวชมการจัดงานได้ ระหว่างวันที่ 18-26 พฤษภาคม 2562....

หนึ่งเดียวในโลก "งานอัฐมีบูชา" อุตรดิตถ์

.

หนึ่งเดียวในโลก "งานอัฐมีบูชา" อุตรดิตถ์

..

logoline