svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

WDT หารือตร.เจรจาร้านขอส่งตัวลูกสุนัขติดเชื้อรักษา

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่ม WDT หารือตำรวจสน.บางซื่อ หลังพบลูกสุนัขซื้อจากตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร ติดเชื้อในลำไส้คาดติดเชื้อทั้งร้าน ขณะที่ทางร้านปฎิเสธไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายรักษา ยื่นข้อเสนอเปลี่ยนตัวใหม่ เตรียมเจรจาร้านขอส่งตัวลูกสุนัขที่เหลือเข้ารับการรักษา

จากกกรณีน.ส.เอื้อมพร สุวรรณปาล เข้าพบตำรวจ สน.บางซื่อ ร้องขอให้กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบร้านขายสุนัขแห่งหนึ่งในตลาดนัดจตุจักร หลังซื้อลูกสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนสีขาว อายุ 2 เดือนเศษ แล้วมีอาการป่วย อาเจียนจนซึม เมื่อไปตรวจร่างกายที่คลินิกพบติดเชื้อไวรัสในลำไส้ ก่อนกลับไปสอบถามคนขายที่ร้านดังกล่าว ทราบว่าทางร้านไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับลูกสุนัขทั้งหมดที่นำมาขายแต่อย่างใด

WDT หารือตร.เจรจาร้านขอส่งตัวลูกสุนัขติดเชื้อรักษา


ต่อมาที่สน.บางซื่อ เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 17 พฤษภาคม น.ส.ศรัณย์ชนก พงศ์กมลานนท์ ตัวแทนกลุ่มว็อชด๊อกไทยแลนด์ (Watchdog Thailand : WDT) พร้อมเจ้าหน้าที่จากกองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ ได้เข้าพูดคุยหารือกับพ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สน.บางซื่อกรณีการเข้าตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือลูกสุนัขในตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร หลังตรวจพบมีสุนัขหลายตัวติดเชื้อไวรัสในลำไส้
น.ส.ศรัณย์ชนก กล่าวว่า ภายหลังมีหนึ่งในผู้เสียหายแจ้งเรื่องเข้ามาทางเพจเฟซบุ๊กของกลุ่มว่าซื้อลูกสุนัขจากร้านดังกล่าวแล้วเกิดอาการป่วย ก่อนจะมีผู้เสียหายอื่นรวม 6 ราย แจ้งว่าได้ซื้อลูกสุนัขจากร้านเดียวกันและมีอาการป่วยเหมือนกันทั้งหมด ทางกลุ่มจึงประสานทางร้านขอสุ่มตรวจ โดยพบว่าในร้านมีลูกสุนัข จำนวน 10 ตัว จึงทำการสุ่มตรวจ 3 ตัว พบมีอาการติดเชื้อในลำไส้เช่นเดียวกับของผู้เสียหาย จำนวน 2 ตัว จึงสันนิษฐานว่าสุนัขภายในร้านมีการติดเชื้อดังกล่าวทั้งหมดแล้ว ขณะที่ทางร้านปฏิเสธไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาลูกสุนัขของผู้เสียหาย แต่ยื่นข้อเสนอให้เปลี่ยนตัวใหม่แทน ทางกลุ่มมองว่า สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตไม่ใช่จะเปลี่ยนกันได้ อีกทั้งลูกสุนัขยังมาจากคอกเดียวกัน จึงเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยไปยังตัวอื่นๆ โดยผู้เสียหายบางรายระบุว่าลูกสุนัขตัวใหม่จากร้านยังแพร่เชื้อให้สุนัขตัวเดิมที่เลี้ยงอยู่ด้วย

WDT หารือตร.เจรจาร้านขอส่งตัวลูกสุนัขติดเชื้อรักษา

"ยืนยันได้ว่า ทางกลุ่มไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกรณีดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ไปยังเพจ จึงประสานไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ อีกทั้งเป็นที่ทราบกันว่าสัตว์เลี้ยงที่ซื้อขายกันในตลาดนัดจตุจักรมีปัญหาสุขภาพมาช้านาน ควรได้รับการตรวจสอบ" น.ส.ศรัณย์ชนก กล่าว
หลังจากนี้ทางกลุ่มว็อชด็อกไทยแลนด์ และเจ้าหน้าที่กองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์จะเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่กลุ่มผู้เสียหายบางส่วน จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางร้านดังกล่าวในช่วงบ่าย จากนั้นจะเดินทางไปเจรจากับร้านดังกล่าว เพื่อขอส่งตัวลูกสุนัขเข้ารับการดูแลรักษาต่อไป

logoline