svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สื่อไทยในยุค "ข่าวปลอม" ระบาด ให้แยกแยะก่อนเสพข้อมูล

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จนทำให้พฤติกรรมการบริโภคข้อมูลข่าวสารเปลี่ยนแปลงไป จากหน้าจอทีวีสู่โลกหน้าจอโทรศัพท์ ข้อมูลข่าวสารที่ส่งผ่านทั้ง ไลน์ เว็บไซต์ หรือเพจข่าวต่างๆ จนไม่อาจแยกได้ว่าข่าวในปลอมข่าวไหนจริง การตรวจสอบข่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไปติดตามรายงานคุณชุตินันท์ เพชรากานต์

ปัจจุบันปัญหาข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนและผู้บริโภคต้องพบเจออยู่ทุกวัน ยิ่งในยุคสื่อโซเชียลที่ทุกคนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย ไม่เลือกเพศและวัย ยิ่งทำให้ข่าวปลอมถูกพัฒนาส่งต่อได้ง่ายมากขึ้น และการตรวจสอบก็ยากขึ้นด้วยและตอนนี้ไม่ได้มีแค่ข่าวปลอมเท่านั้น แต่มันรุนแรงไปถึงขั้นการสร้างเว็บไซต์ข่าวหรือเพจข่าวปลอมขึ้นมาหลอกล่อให้ผู้บริโภคหลงเข้าไปอ่านหรือชมให้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ทางการค้าของตนเอง

คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยย้ำว่า ตอนนี้เราเข้าสู่ยุคโซเชียลมีเดียเต็มรูปแบบ เป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสารถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งข่าวปลอมเหล่านี้จะถูกส่งไปยังกลุ่มไลน์หรือกลุ่มโซเชียลแบบปิดเพื่อที่จะทำให้เกิดการแชร์ข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นดังนั้น อยากให้ประชาชนแยกให้ชัดเจนก่อนว่าข่าวที่เสพข้อมูลไปนั้นมาจากสื่อมวลชนจริงหรือจากเพจข้อมูลทั่วไป

ขณะที่บรรณาธิการบริหาร ไทยรัฐออนไลน์ สะท้อนมุมมองของคนทำข่าวออนไลน์ว่า ทุกวันนี้ข่าวบนเพจหรือเว็บไซต์ถึงไม่ใช่สื่อมวลชนจริงสามารถทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงก็สามารถสร้างเพจหรือเว็บข่าวได้แล้ว หลังจากนั้นก็จะสร้างข่าวปลอม พาดหัวข่าวให้โดนเพื่อเรียกให้ผู้บริโภคเข้ามาอ่านเยอะๆ เพื่อจะทำให้ตนเองได้เงินแต่ตัวสื่อมวลชนเองก็ต้องมีการคัดกรองข้อมูลข่าวสารจากโลกโซเชียลให้มากขึ้น โดยการเช็ดข้อมูลถึงต้นตอของเรื่อง แล้วนำประเด็นไปต่อยอดด้วยการสัมภาษณ์นักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เพื่อจะได้เป็นข่าวที่สามารถให้ความรู้แก่ประชาชนได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเฟคนิวส์หรือข่าวปลอมยังคงยังคงถูกผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มมากขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์แอบแฝงบางอย่าง ดังนั้นสื่อมวลชนเองต้องมีการคัดกรองข่าวที่เข้มข้นมากขึ้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และช่วยกันผลิตข่าวจริงออกมาให้มากขึ้นเช่นกัน ขณะที่ประชาชนควรต้องเลือกที่จะเสพข่าวจากแหล่งที่เชื่อถือได้

logoline