svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.ปัดทบทวนมาตรการ'แอลทีวี' 17-5-62 l ช่วง 1

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธปท.ปัดทบทวนมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี ชี้สินเชื่อบ้านชะลอตัวเป็นเรื่องปกติ เหตุภาคธนาคารเร่งโอน เร่งปล่อยกู้ก่อนมาตรการบังคับใช้ มั่นใจช่วยลดดีมานด์เทียม และสินเชื่อเงินทอนในภาคอสังหาฯ ขณะที่ธอส -ซีไอเอ็มบี ประสานเสียงกระทบยอดปล่อยสินเชื่อ จี้ ธปท.หาแนวทางช่วยเหลือ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ดร.วิรไท สันติประภพ ระบุ ก่อนการบังคับใช้มาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี ธปท.เห็นระบบธนาคารมีการเร่งโอน และปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างสูง การชะลอตัวของสินเชื่อสังหาฯตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงถือเป็นภาวะปกติ ที่มักเกิดขึ้นจากการเร่งโอนเร่งซื้อก่อนที่มาตรการจะมีผลบังคับ




ส่วนผลการใช้มาตรการแอลทีวี ยังไม่สามารถประเมินได้ในขณะนี้ ต้องรออีกระยะหนึ่ง จึงสามารถประเมิน และทบทวนว่าจะปรับเปลี่ยนมาตรการหรือไม่ แต่เชื่อว่ามาตรการนี้จะมีส่วนช่วยลดดีมานด์เทียม หรือสินเชื่อเงินทอนในภาคอสังหาฯ




ขณะที่รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือธอส. ฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ ยอมรับว่าการปล่อยสินเชื่อบ้านในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรับตัวลดเหลือ 9 พันล้านบาท จาก 1.9 หมื่นล้านบาทในเดือนมีนาคม เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการแอลทีวี เนื่องจากผู้ซื้อบ้านต้องเพิ่มเงินดาวน์ 10-20% บางส่วนจึงตัดสินใจชะลอการยื่นกู้และชะลอการซื้ออสังหาฯ




ธอส.ได้ขอให้กระทรวงการคลังเจรจากับธปท. ให้ผ่อนปรนมาตรการเพื่อลดผลกระทบให้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ หากธปท.ไม่หาแนวทางช่วยเหลือจะกระทบยอดการปล่อยสินเชื่อของธอส.6 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จากที่ตั้งเป้าไว้ 2.03 แสนล้านบาท




ด้านรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย อดิศร เสริมชัยวงศ์ ระบุ ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้จากที่ตั้งเป้าไว้ 24,000 ล้านบาท เพราะหลังจากมาตรการแอลทีวีบังคับใช้ ส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารลดลงอย่างชัดเจน โดยยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 8 พันล้านบาท

logoline