svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศเข้าฤดูฝนปี62 เตือน20-22พ.ค.ฝนตกหนัก

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เข้าฤดูฝนปี 2562 หลังสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง ชี้ ฤดูฝนปีนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 5-10% เตือน 20-22 พ.ค.ระวังฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก ในพื้นที่ภาคใต้

เป็นไปตามการณ์คาดการณ์ ฤดูฝนของไทย จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่3 ของเดือนพฟษภาคม แม้ในปีนี้จะเคยคาดการณ์เอาไว้ ว่าฤดูฝนจะล่าช้ากว่าปีก่อนก่อน และหากย้อนกลับไปดูสถิติ5ปี ก็จะพบกว่าการเข้าฤดูฝนจะอยู่ในช่วงตั้งแต่16 พฤษภาคม โดยในปีที่ผป่านมา2561 กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าฤดูฝน 25 พฤษภาคมส่วนในปีนี้ ก็คาดว่าฤดูฝนเข้าเข้าเกรพ์ครบองค์ประกอบในสัปดาห์หน้า

ประกาศเข้าฤดูฝนปี62 เตือน20-22พ.ค.ฝนตกหนัก



น.ส.กรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปี2562 ช่วง 14.00 น. วันนี้ หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนต่อเนื่องติดต่อกัน ปริมาณฝน การกระจายของฝน อุณห๓มิลดลง เข้าเกณฑ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และ ลมระดับล่างเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ขณะที่นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ ระบุว่า แม้ที่ผ่านมาจะมีฝนตกต่อเนื่อง แต่การเข้าฤดูฝนจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า เนื่องจาก ตั้งแต่ 20-22 พฤษภาคม 2562 จะมีบริความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมทางทะเลจีนใต้ จะทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคใต้ ขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดน้ำความชื้นเข้ามา จากทะเลอันดามัน และ จะทำให้ลมระดับบน และ ลมระดับล่าง สวนทางพัดเข้าหากัน หรือ ที่เรียกว่าลมพัดสอบ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และ อาจจะเห็นร่องมรสุม หรือ ร่องฝนเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก พร้อมเตือนว่า ในสัปดาห์หน้าอาจจะมีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับกพลันได้ในพื้นที่ทางฝั่งอันดามัน อย่างจังหวัดภูเก็ต

ประกาศเข้าฤดูฝนปี62 เตือน20-22พ.ค.ฝนตกหนัก



สำหรับปริมาณฝนรวมทั้งประเทศช่วงฤดูฝนปีนี้ กรมอุตุฯคาดว่า น้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5-10 และ จะน้อยกว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ถึง ปลายมิถุนายน จะมีฝนตกชุก ส่วนช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณกระจายของฝนจะลดลง อาจก่อให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ขาดแคลนนำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน กลางเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จะกลับมามีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนตกร้อยละ 60-80 เดือนสิงหาคม และ กันยายน มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และ มีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และ อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงน้ำล้นตลิ่งได้บางแห่ง เดือนตุลาคม ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนจะมีลดลง คาดว่าฤดูฝน จะสิ้นสุดกลางเดือนตุลาคม

logoline