svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ไขปริศนา "ชายชุดดำ" กลางสมรภูมิพฤษภา 53 

17 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาระแห่งการรำลึกเหตุการณ์พฤษภา 2553 เวียนมาถึง แกนนำ นปช. และมวลชนคนเสื้อแดงก็จัดงานรำลึกตามอัตภาพ ว่ากันตามจริง สถานการณ์การเมืองท้องถนน ระหว่าง 14-19 พฤษภาคม 2553 ยังมี "ความลับ" ซุกซ่อนอยู่มากมาย นับแต่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้เปิดยุทธการ "กระชับวงล้อมพื้นที่ราชประสงค์" เพื่อยุติการชุมนุมของ นปช.และคนเสื้อแดง ที่เรียกร้องให้ยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ตัวละคร "ชายชุดดำ" พร้อมอาวุธ ได้เข้ามาแทรกซึมอยู่กับการชุมนุมของมวลชนนั้น ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ เมื่อแกนนำ นปช.ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงว่า ไม่มีชายชุดดำ ไม่มีกองกำลังติดอาวุธของฝ่ายประชาชนขณะที่ขั้วรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า มีกองกำลังชายชุดดำ แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งการข่าวของฝ่ายความมั่นคงระบุว่า ชายชุดดำเหล่านี้ มีทั้งอดีตทหารพราน และอดีตทหารป่า

ไขปริศนา "ชายชุดดำ" กลางสมรภูมิพฤษภา 53 

โกตี๋ หรือสหายหมาน้อย ร่วมกับสหายเผด็จ สหายยังบลัด ฝึกกองกำลังหากใครเคยฟังวิทยุใต้ดินจากฝั่งลาว จะทราบดีว่า ข้อมูลเรื่องชายชุดดำ มีการเปิดเผยผ่านรายการสามทหารเสือทางช่องยูทูบสหพันธรัฐไท ของ "กลุ่มลุงสนามหลวง" มาแล้วผู้ที่เล่าเรื่องชายชุดดำ ที่มีบทบาทในการต่อสู้บนท้องถนน ตั้งแต่ปี 2551-2557 คือ สหายเผด็จ และสหายยังบลัด (กฤษณะ ทัพไทย)สหายเผด็จ เป็นนักศึกษาเทคนิคโคราช เคยเข้าป่าอีสานใต้หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ซึ่งสมัยที่มีการชุมนุมต้านเผด็จการยุคแรกๆ ที่ท้องสนามหลวง สหายเผด็จได้จัดตั้ง "กองกำลังใต้ดิน" มีหน้าที่เป็นการ์ดของฝ่ายประชาชน และก่อกวนฝ่ายตรงข้าม

ไขปริศนา "ชายชุดดำ" กลางสมรภูมิพฤษภา 53 

โกตี๋ หรือสหายหมาน้อย ร่วมกับสหายเผด็จ สหายยังบลัด ฝึกกองกำลังสำหรับสหายยังบลัดนั้น กำลังตกเป็นข่าวว่า อาจถูกอุ้มหายไปพร้อมกับลุงสนามหลวง และสหายข้าวเหนียวมะม่วง หลังพวกเขาถูกตำรวจเวียดนามจับ ข้อหาถือพาสปอร์ตปลอม"จอม ไฟเย็น" ที่ยังซ่อนตัวอยู่ในลาว ได้บอกเล่าเรื่องราวของสหายยังบลััด ผ่านเฟซบุ๊ก Nithiwat Wannasiri ว่า "เขาเป็นสหายพิทักษ์ของ สหายสมชาย(ลุงสนามหลวง) เป็นนักรบ พคท. ที่รอดมาจากเขตงานอีสานใต้ เขตงานบูรพา เขาเป็นคนสุขุมเยือกเย็น แต่แน่วแน่มุ่งมั่นทำตามสิ่งที่เขาเชื่อ ไม่ว่าอุปสรรคข้างหน้าคืออะไร ส.เลือด(ชื่อจัดตั้งในป่า) เป็นคนพื้นเพจังหวัดสุรินทร์ เป็นนักรบฝ่ายซ้ายชาวสะเร็นตัวเป็นๆ ที่รอดชีวิตมาหลายสงคราม"

ไขปริศนา "ชายชุดดำ" กลางสมรภูมิพฤษภา 53 


สหายยังบลัด หรือสหายเลือด ที่ถูกจับคา ตม.เวียดนามสหายยังบลัดหรือสหายเลือด เข้าป่าอีสานใต้ ตั้งแต่ปี 2519 และเมื่อคืนสู่เมือง ได้มาประกอบอาชีพทำป้ายโฆษณาอยู่แถวโคราช รู้จักมักคุ้นกับสหายเผด็จเป็นอย่างดีหลังรัฐประหาร 2557 สหายเผด็จ หรือชื่อรหัสว่า "สน เครือข่ายวังน้อย" ถูกจับกุม สหายเผด็จมีหน้าที่แจกจ่ายอาวุธเช่น เอ็ม 79 ระเบิดอาร์จีดี 5 ให้บุคคลต่างๆ ไปเพื่อสร้างความวุ่นวายแก่ประชาชนในช่วงที่มีการชุมนุมของ กปปส. ส่วนสหายยังบลัด ก็ถูกออกหมายจับข้อหามีอาวุธสงคราม พร้อมกับ "อดีตนายพล" คนดังสหายเผด็จยังเล่าเบื้องหลังกองกำลังใต้ดินผ่านช่องยูทูบสนามหลวงว่า การทำงานช่วงปี 2556-57 ได้รับการช่วยเหลือจาก "อดีตนายทหาร" ที่รับผิดฝ่ายความมั่นคง(รัฐบาลเก่า) แถมสหายเผด็จยังได้เล่าวีรกรรมแหกคุกทหาร โดยเผ่นหนีไปอยู่กัมพูชาปีเศษ ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่เมืองลาวสมัยที่โกตี๋ ยังร่วมก๊วนจัดวิทยุใต้ดิน ก็เคยประกาศจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ โดยมีสหายเผด็จ และสหายยังบลัด เป็นครูฝึกด้านการทหาร

ไขปริศนา "ชายชุดดำ" กลางสมรภูมิพฤษภา 53 

ห้องส่งกระจายเสียงของลุงสนามหลวง ในฝั่งซ้ายหลังเกิดกรณี "โกตี๋" ถูกอุ้มหาย "สุรชัย แซ่ด่าน" และพวก ถูกลักพาตัวออกจากบ้านพัก กระทั่ง "ลุงสนามหลวง" หนีตายจากลาวไปถูกจับที่เวียดนาม ปรากฏว่า สหายเผด็จยังกบดานเงียบอยู่ในเมืองลาวผู้ใดสนใจใคร่รู้เรื่อง "ชายชุดดำ" ที่บอกเล่าโดยสหายเผด็จหรือสหายสน เครือข่ายวังน้อย ก็เข้าไปค้นหาย้อนหลังฟังในยูทูบได้

logoline