svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) 'บิ๊กตู่' ตั้งเป้าย้ายสลัมคลองเตยภายในปี 2572

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการย้ายสลัมคลองเตย ที่มีกระแสข่าวว่าก่อนหน้านี้เป็นสิบๆปี ยังไม่เคยย้ายได้สำเร็จ แต่ในยุคของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่แน่นอนว่าการย้ายสลัมคลองเตยจะเกิดขึ้นจริง โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2572 ไปติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย




ชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซ่อนตัวอยู่ใต้ทางด่วน ติดกับท่าเรือขนส่งสินค้า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีชาวบ้านตั้งถิ่นฐาน บนที่ดินของการท่าเรือแห่งประเทศ?ไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2510
ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย  บอกว่า เราเดินทางมาที่นี่ในวันที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ เพื่อบอกถึงความปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ของคนกว่า 13,000 ครัวเรือน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

(คลิปข่าว) 'บิ๊กตู่' ตั้งเป้าย้ายสลัมคลองเตยภายในปี 2572

เดินไปตามตรอกซอยแคบๆ ได้พบหญิงชราในเสื้อผ้าเก่าปอน ยืนย่างไก่กระย่องกระแย่ง ยังไม่รู้ว่าอนาคตหลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว สภาพบ้านไม้ปนสังกะสีดูผุพัง แต่ถึงอย่างนั้น สมเด็ด คงสอน  ก็ยืนยันว่าที่นี่คือบ้านที่เธอไม่อยากย้ายไปไหน ไม่ต่างจากความรู้สึกของชาวบ้านคนอื่นที่ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากย้ายไปไหน และในวันที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ พวกเขาไม่กล้าที่จะบอกความรู้สึกข้างในจริงๆว่าต้องการอะไร ... ลึกๆแล้วก็ไม่มีทางเลือกอะไรมากนักความจำเป็นในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตย มีขึ้นหลังจากที่ กระทรวงคมนาคมมีนโยบาย ให้การท่าเรือฯ เพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์ปีละ 3,500 ล้านบาท
เด็กๆ กลุ่มนี้พาเราสำรวจชุมชนที่ซอกแซก ซับซ้อน ด้วยความคุ้นชิน  บ้านที่เคยอยู่มาตั้งแต่เกิดกำลังจะกลายเป็นที่อยู่ชั่วคราว และคอนกำลังบ้านที่ถาวร  รัฐบาลอ้างว่าการย้ายชุมชนครั้งนี้ จะเป็นไปเพื่ออนาคตของเด็กๆ  แต่ถ้าจะลองถามดูว่าพวกเขาอยากย้ายบ้านจริงๆ หรือไม่ เด็กๆ จะบอกว่าอย่างไร 

(คลิปข่าว) 'บิ๊กตู่' ตั้งเป้าย้ายสลัมคลองเตยภายในปี 2572

ท่ามกลางชุมชนแออัด ที่หลายมองว่าเป็นสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ อาจสวนทางกับความรู้สึกของคนในชุมชน ที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิต รวมถึงการพึ่งพาอาศัยกันมาอย่างยาวนาน 
ซากบ้านเรือนเก่าใกล้ผุพัง ยังเป็นที่ทำมาหาเลี้ยงชีพของหลายครอบครัว 
ไม่มีอีกแล้วสลัมคลองเตยที่เคยรู้จัก  เช่นนี้แล้ว จะเป็นไรไป ลุงๆ ป้าๆ ยังหัวเราะ ร่าเริงให้กับวันนี้  ส่วนความเศร้า ก็เก็บไว้เศร้าในวันพรุ่งนี้ 

logoline