svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง รับมอบสัตว์ป่าคุ้มครองมาดูแล 21 ตัว

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา เผย ทางศูนย์ได้รับมอบสัตว์ป่าของกลาง จาก สภ.นาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เป็นนกปรอดหัวโขน จำนวน 21 ตัว รับมอบสัตว์ป่าของกลาง จาก สภ.ป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เป็น ตัวนิ่ม 2 ตัว พร้อม ดูแลการบริหารจัดการของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกอบศักดิ์ สุวรรณรัตน์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า แจ้งว่า วานนี้ 15พ.ค.2562 ทางศูนย์ได้รับมอบสัตว์ป่าของกลาง จาก สภ.นาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เป็นนกปรอดหัวโขน จำนวน 21 ตัว รับมอบสัตว์ป่าของกลาง จาก สภ.ป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เป็น ตัวนิ่ม 2 ตัว และรับมอบสัตว์ป่ากรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าพลัดหลง จาก สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ( สงขลา) เป็นนากใหญ่ขนเรียบจำนวน 1 ตัว และงูสิงจำนวน 1 ตัว โดยทางศูนย์ฯ ได้นำสัตว์ทั้งหมดมาตรวจสุขภาพก่อนนำเข้าไปดูแลต่อในพื้นที่


สถานีวิจัยสัตว์ป่าโตนงาช้าง(ชื่อเดิม) เกิดขึ้นตามโครงการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าและนำสัตว์ป่าคืนสู่ป่าธรรมชาติ ซึ่งเป็นโครงการย่อยในโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าสวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาส ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 จะทรงมีพระชนมพรรษา 5 รอบ เป็นการดำเนินการตามพระราชดำริที่ต้องการให้ราษฎรมีความรับผิดชอบรักษาป่า รักษาสัตว์ป่า และช่วยกันดูแลรักษาป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา

สำหรับกลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เป็นหน่วยงานที่ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่าในด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์ในกรงเลี้ยง มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ ได้แก่ การศึกษาค้นคว้าทดลอง การพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า การวิจัยอาหารและโภชนาการ สายพันธุ์ และการสืบพันธุ์ รวมทั้งสุขภาพของสัตว์ป่า ตลอดจนการดำเนินการกับสัตว์ป่าของกลางและสัตว์ป่าที่ประชาชนมอบให้ สนับสนุนข้อมูลและบริการข้อมูล มีการให้คำปรึกษา แนะนำ สนับสนุนและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ตลอดจนมีการควบคุม กำกับ ดูแลการบริหารจัดการของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

logoline