svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ สั่ง! แสดงราคาขาย "ชุดสังฆทาน" ให้ชัดเจน

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายชุดสังฆทาน เตรียมพร้อมช่วงวันวิสาขบูชาที่ประชาชนจะหาซื้อสินค้าจำนวนมาก สั่งแสดงราคาให้ชัดเจนและไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ส่วนราคาขายทรงตัวเท่าปีก่อนและสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า กรมได้ลงพื้นที่ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ณบริเวณเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ เพื่อดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าในช่วงที่ประชาชนมีความต้องการซื้อชุดสังฆทานเพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในช่วงวันวิสาขบูชาวันที่18 พ.ค. 2562


ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือให้ร้านค้าติดป้ายแสดงราคาเครื่องสังฆทานให้ชัดเจนเพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรมรวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย รวมทั้งกำหนดรายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข(FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไปหรือมีขนาดเทียบเท่า


"หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"นายฉัตรชัย กล่าว


นายฉัตรชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์การค้าพบว่าสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคจะเลือกซื้อชุดสังฆทานจากห้างสรรพสินค้าทั่วไปหรือซื้อมาจัดชุดเอง หรือซื้อสินค้ามาแล้วให้ทางร้านห่อจัดชุดให้ซึ่งราคาจำหน่ายทรงตัวเทียบกับปีที่ผ่านมา

logoline