svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! กกต.มีมติ "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติ? ส่งศาล รธน.ตัดสิน

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคต ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.หรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย รวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 ของพรรคอนาคตใหม่ หลังพบว่ายังคงมีหุ้นอยู่ในบริษัทหรือกิจการเกี่ยวกับสื่อมวลชน หนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสภาผู้ทนราษฎร หรือ ส.ส. โดยนายศรีสุวรรณได้รวบรวมมาได้ทั้งหมด 13 บริษัท

ด่วน! กกต.มีมติ "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติ? ส่งศาล รธน.ตัดสิน


นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า เมื่อดูในบริคณห์สนธิ วัตถุประสงค์จดแจ้งในการจัดตั้งบริษัทและพบว่ามีบางข้อกำหนดไว้ชัดเจนว่าประกอบกิจการเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ การทำหนังสือพิมพ์ และการพิมพ์เอกสารเผยแพร่ อันอาจเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตาม ม.98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42 (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และข้อ 90 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 หรือไม่

ด่วน! กกต.มีมติ "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติ? ส่งศาล รธน.ตัดสิน


ทั้งนี้หาก กกต. วินิจฉัยและพบว่ามีความผิดจริง ก็สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิได้ รวมทั้งดำเนินการลงโทษตาม ม.151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ต่อไปได้
ล่าสุด วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจากไทย 2560 มาตรา 82 วรรค 4 กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชชนะจากไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ด่วน! กกต.มีมติ "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติ? ส่งศาล รธน.ตัดสิน

logoline