svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร" ปัดข่าวให้ 7 เก้าอี้ ปชป.-ภท.ยัน

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคพลังประชารัฐ" ปัดข่าวให้ 7 เก้าอี้ ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย ยัน รอมติ ก่อนประสานร่วมรัฐบาลยังเป็นทาง ขออย่าคาดการณ์ปมขั้วที่ 3 จับมือแข่ง พร้อมยันยัน ไม่มีการต่อสายขอ ส.ส.อนาคตใหม่ 30 คนแลกคดี "ธนาธร"

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และแบ่งเก้าอี้ให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 เก้าอี้ ว่า  ยังไม่ถึงขั้นนั้น ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลตามที่ปรากฎเป็นข่าว  แต่ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งส่วนตัวได้ประสานฝากยินดีไปแล้ว และขอใช้โอกาสนี้แสดงความยินดีอีกครั้ง ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐเคารพการทำงานภายในของพรรคการเมืองอื่น วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ เพิ่งได้ กรรมการบริหารชุดใหม่ คงต้องรอการดำเนินการและมติที่จะออกมา แล้วจึงค่อยคุยกันต่อไป 
อย่างไรก็ตามเรื่อง 7 ตำแหน่งไม่ใช่เรื่องจริง ยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอมติอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาธิปัตย์หลังจากนั้นจึงจะเริ่มดำเนินการ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ส.ส.บางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นเชื่อว่า สามารถพูดคุยกันได้ 

"พปชร" ปัดข่าวให้ 7 เก้าอี้ ปชป.-ภท.ยัน


นายสนธิรัตน์ ขออย่าคาดเดากรณีที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ กับภูมิใจไทย อาจมีมติจะไม่ร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันไม่ตอบคำถามถึงแผนสำรอง แต่จะทำตามขั้นและพยายามเต็มที่ ไม่ต้องห่วง
ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า พรรคพลังประชารัฐยังไม่เคยทาบทามพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พลังประชารัฐ รอ ภูมิใจไทยอยู่เช่นกัน เมื่อภูมิใจไทยมีมติออกมาอย่างไร เราก็จะดำเนินการหลังจากนั้น เพราะเราให้เกียรติทุกพรรคการเมืองและพร้อมประสานเมื่อการดำเนินการภายในของทุกพรรคเรียบร้อย
นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนอย่าเพิ่งไปประมาณการณ์ว่าจะมีขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้พรรคพลังประชารัฐ เสนอตัวเป็นแกนนำและตั้งใจคุยกับทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศได้ เราพร้อมชวนทุกพรรค 
ส่วนกรณีที่มีกระแสวิจารณ์พรรคการเมืองที่จะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นพวกสานต่อเผด็จการนั้น นายสนธิัรัตน์ กล่าวว่า  ขณะนี้มีข่าวออกมาในลักษณะ โจมตีกันมาก ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ เพราะเผด็จการจบไปตั้งแต่เลือกตั้ง การเลือกตั้งคือการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชน จึงไม่อยากเห็นการใช้วาทกรรมสร้างความแตกแยก วันนี้เราเดินตามครรลองประชาธิปไตย เลือกตั้งเสร็จใครได้เสียงข้างมาก็จัดตั้งรัฐบาล วันนี้ควรมาดูว่า จะทำอย่างไรให้นำนโยบายที่ดีของแต่ละพรรคไปสู่การปฏิบัติตามที่ได้หาเสียงไว้  มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกัน   
นายสนธิรัตน์ ไม่ยืนยันว่า จะได้ความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก่อนการประชุมสภา หรือไม่ แต่หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ 
นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงความชัดเจนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังมีชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  รวมถึงกระแสข่าวให้โควต้านี้กับพรรคร่วมว่า ต้องรอมติพรรคร่วมก่อน จึงค่อยมาคุยกัน พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐติดต่อ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขอเสียง ส.ส. 30 คน ให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐแลกกับคดีทั้งหมดของนายธนาธร โดยยืนยันว่า  ไม่มี

logoline