svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายอดีตพระพรหมดิลก เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลสั่งจำคุกคดีฟอกเงิน

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษา จำคุก 6 ปีอดีตพระพรหมดิลกหรือเจ้าคุณเอื้อน อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ร่วมกับพวกฟอกเงินงบอุดหนุนก่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมของสำนักพุทธฯ ส่วนจำเลยที่ 2 อดีตเจ้าคุณเจี้ยบ จำคุก 3 ปี คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากศาลอาญาคดีทุจริตฯ

ศาลเบิกตัวจำเลยทั้งสอง มาจากเรือนจำ พิเศษกรุงเทพฯ และใช้เวลาการอ่านคำพิพากษาราว 1 ชั่วโมง ทั้ง 2 ถูกฟ้องในความผิด ร่วมกันเป็นความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหาย แก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ร่วมกันฟอกเงิน อันเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ 2542 กรณีพวกจำเลยร่วมกันทุจริต เงินทอนวัด งบอุดหนุนทางการศึกษาก่อสร้าง โรงเรียนพระปริยัติธรรม

โดยวัดสามพระยา ได้อนุมัติงบอุดหนุนด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรม ประจำปี 2557 จำนวน 5 ล้านบาท แต่ทั้ง 2 ได้กระจายงบดังกล่าวไปยังบัญชีบุคคล นางวิภาพร อุดมโชคปิติ 3 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 7.8 ล้านบาท ซึ่งงบส่วนใหญ่ถูกถ่ายโอนเข้าบัญชี ธนาคารนางวิภาพร โดยอ้างว่าเพราะนางวิภาพร จ่ายเงินสำรองไปก่อนโดยข้อโต้แย้งของจำเลยต่างฟังไม่ขึ้น ขณะเดียวกัน ทางวัดสามพระยา ไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรร จึงไม่มีสิทธิ์ ได้รับเงินอุดหนุนและจะต้องคืน แต่การไม่คืนเงิน และนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ผิดประเภท ฝากในบัญชีบุคคลอื่น เป็นการปกปิด จึงเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษา จำคุกจำเลยที่ 1 ฐานฟอกเงิน กระทงละ 3 ปี 2 กระทง รวมจำคุก 6 ปี และให้จำคุกจำเลยที่ 2 ฐานฟอกเงิน กระทงละ 1 ปี 6 เดือน 2 กระทง รวมจำคุก 3 ปีด้านทนายความบอกว่า จะใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อไปภายใน 2-3 วันนี้



logoline