svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ถาม "ปิยบุตร" กล่าวหาใคร?

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ หวด รัฐบาลชุดคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ตั้ง250 ส.ว. อุกอาจ ท้าทายอำนาจประชาชน เรียกร้องให้ใช้อำนาจให้ถูกต้อง พิสูจน์ตัวเอง

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความเห็นถึงกรณีการประกาศรายชื่อ250 ส.ว. ว่าเมื่อดูจากรายชื่อแล้วเห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาล คสช. ได้วางโร้ดแมพไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว เพื่อให้ ส.ว. ทั้งหมดเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งถือเป็การกระทำที่อุกอาจท้าทายอำนาจของประชาชน ที่เสียภาษี เพื่อให้บุคคลใน คสช. คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้คัดสรรรายชื่อและเสนอขึ้นมา เป็นบุคคลใกล้ชิด ทั้งทหาร ตำรวจ พรรคพวกเก่า และคนที่อยู่ใน คสช. และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่เคยมีส่วนร่วมในการทำงานด้านนิติบัญญัติ แต่กลับมาใช้อำนาจนิติบัญญัติได้
นอกจากนี้ มาตรา 114 ในรัฐธรรมนูญ บัญญัติไว้ว่า สมาชิกสภาและสภาผู้แทนราษฎรย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยไม่อยู่ในความผูกมัดแห่ง อาณัติมอบหมายหรือความครอบงำใดๆ แต่ส.ว.มาเปนผู้แทนปวงชนชาวไทยโดยที่ไม่รู้ว่าปวงชนชาวไทยไม่เคยเลือกหรือแม้แต่สรรหารู้ว่าเป็นใครเลย แต่ส.ว.อยู่ในอาณัติมอบหมายของคสชหรือไม่ทั้งนี้ อยากให้ส.ว.อ่านมาตรา 114 และเอาตัวเองกลับมาเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง โดยการใช้อำนาจของตัวเองในตั้งแต่วันเเรกที่เข้าสภาไปในทางที่เหมาะสม เพื่อพิสูจน์ตัวเอง

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ถาม "ปิยบุตร" กล่าวหาใคร?

ล่าสุด 15 พ.ค. 62 "ชูชาติ ศรีแสง"อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า........นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ประกาศกร้าวว่า การตั้ง ส.ว. 250 คน คสช.กระทำอย่างอุกอาจ ท้าทายอำนาจประชาชน
.....รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ที่ประชาชนลงมติให้ความเห็นชอบ 16.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 61.35
.....นายปิยบุตรต้องเคยอ่านรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ที่บัญญัติว่า ในวาระเริ่มแรก ให้วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกจํานวนสองร้อยห้าสิบคน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติถวายคําแนะนํา โดยในการสรรหา และแต่งตั้งให้ดําเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังต่อไปนี้ ฯลฯ
.....นายปิยบุตรจึงต้องรู้ว่า ส.ว. 250 คน มีที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันกับที่นายปิยบุตรได้เป็น ส.ส. ที่ผ่านการลงประชามติจากประชาชน
.....โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรา 269 บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง ฯลฯ ไม่ใช่ คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง
.....การที่นายปิยบุตรกล่าวว่า การแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน เป็นการกระทำอย่างอุกอาจ ท้าทายอำนาจประชาชน นั้น
.....นายปิยบุตรต้องการกล่าวหาใคร ?

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ถาม "ปิยบุตร" กล่าวหาใคร?

.

logoline