svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรูโด" เยือนน็อตเทรอดาม วันครบ 1 เดือนไฟไหม้

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เดินทางไปเยือนด้านในของมหาวิหารน็อตเทรอดาม ในกรุงปารีส ในวันครบรอบ 1 เดือนหลังจากที่เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่นี่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามรับประกันเรื่องความปลอดภัยสำหรับมหาวิหารส่วนที่เหลือ ก่อนที่กระบวนการบูรณะปฏิสังขรณ์จะเริ่มขึ้น

ทรูโดบอกว่าที่เขามาที่่ก็เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวแคนาดาที่มีต่อพี่น้องชาวฝรั่งเศสหลังจากเกิดไฟไหม้เมื่อวันที่ 15 เมษายน เขาบอกว่าไฟไหม้ทำให้เกิดความเสียหายหนัก แต่มากมายหลายอย่างก็สามารถรักษาเอาไว้ได้ย่างน่าอัศจรรย์

"ทรูโด" เยือนน็อตเทรอดาม วันครบ 1 เดือนไฟไหม้


รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส นายฟรองซ์ รีสเตอร์ ที่เดินทางมากับทรูโด บอกว่า ก่อนการลงมือบูรณะที่นี่ กระบวนการทำให้มหาวิหารมีความมั่นคงปลอดภัยจะต้องเสร็จสมบูรณ์เสียก่อน เขาบอกด้วยว่าหุ่นยนต์ได้จัดการเก็บหลักฐานเพื่อนำมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้
ขณะที่ทรัพย์สมบัติสำคัญ ๆ ของมหาวิหาร อย่างเช่นมงกุฏหนาม ที่เชื่อว่าสวมโดยพระเยซูตอนที่ถูกตรึงกางเขน รวมถึงภาพเขียนส่วนมาก ตอนนี้ถูกนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ สำหรับความเสียหายของทรัพย์สมบัติหลายชิ้นยังไม่ได้ประเมิน แม้ว่ามันจะรอดจากไฟไหม้ก็ตาม

"ทรูโด" เยือนน็อตเทรอดาม วันครบ 1 เดือนไฟไหม้


ส่วนยอดเงินบริจาคเพื่อการบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารสไตล์โกธิคแห่งนี้ ปัจจบันอยู่ที่ราว 952 ล้านดอลล่าร์

logoline