svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดือนเมษายน โบอิ้งไม่มียอดจองเครื่องบิน

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานของบริษัทโบอิ้งที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันอังคาร ระบุว่าในเดือนเมษายน บริษัทไม่ได้รับยอดจองเครื่องบินเลย แม้แต่ลำเดียว แต่นอกเหนือจากประเด็นเรื่อง 737 Max แล้ว ยังเชื่อว่ามีเหตุผลอื่น ๆ มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

และเรื่องนี้ไม่ใช่แต่เฉพาะเครื่องรุ่น 737 Max ที่เป็นปัญหา ซึ่งไม่มียอดสั่งจองเครื่องบินใหม่มาตั้งแต่ที่พวกมันถูกสั่งห้ามบินเมื่อวันที่ 13 มีนาคม แต่เครื่องบินรุ่นอื่นอย่างเช่น 787 Dreamliner หรือรุ่น 777 ก็ไม่ได้รับการสั่งจองใหม่เช่นกันสำหรับเดือนเมษายน
ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ทางโบอิ้ง ยังได้รับการสั่งจองเครื่องบินรุ่นอื่น ๆ อยู่บ้าง แม้ว่าจะเกิดเหตุเครื่องบินรุ่น 737 Max ตกที่เอธิโอเปียเมื่อ 10 มีนาคม จนในที่สุดก็มีการสั่งห้ามบิน เพราะทางสายการบินลุฟต์ฮันซ่า ก็ยังสั่งเครื่องรุ่น 787 จำนวน 20 ลำ ส่วนสายการบินบริติช แอร์เวย์สั่งรุ่น 777X จำนวน 18 ลำเมื่อวันที่ 15 และ 22 มีนาคมตามลำดับ
แต่หลังจากนั้น บริษัทก็ไม่ได้รับการสั่งจองเครื่องบินใหม่อีกเลย แม้ว่านอกเหนือจากเครื่องรุ่น 737 Max แล้ว เครื่องบินรุ่นอื่นของโบอิ้งก็ไม่ได้ตก หรือว่ามีปัญหากับเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด ทำให้เชื่อว่าปัญหาที่เกิดกับ 737 Max ทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งจองเครื่องบินเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้ทางโบอิ้งลดราคาเครื่องบินลงเพื่อเป็นการจูงใจ
อีกเหตุผลหนึ่ง ก็เป็นเพราะว่ายอดการสั่งจองเครื่องบินในปีนี้ ค่อนข้างจะน้อยอยู่แล้วทั้งสำหรับโบอิ้ง และแอร์บัส เพราะเมื่อปีที่แล้วมีการสั่งจองเป็นจำนวนมาก
ส่วนอีกเหตุผลก็คือ ในเดือนหน้าจะมีงานแสดงอากาศยาน Paris Air Show ซึ่งเป็นงานที่จะมีการประกาศเรื่องการสั่งจองเครื่องบิน ทำให้ยอดการสั่งจองในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ก็อาจจะชะลอเป็นธรรมดา แต่ในช่วงนี้ของเมื่อปีที่แล้ว ทางโบอิ้งยังได้รับการสั่งจองเครื่องบินกว่า 70 ลำ

logoline