svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ไอเดียเก๋ โรงเรียนวัดยางเอน ประดิษฐ์รถเก็บขยะ เศษใบไม้ในโรงเรียน สามารถช่วยทุ่นแรง เก็บกวาดใบไม้ให้นักเรียน พร้อมต่อยอดนำเศษใบไม้ไปทำปุ๋ยหมัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดยางเอน (ประชานุเคราะห์) อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทางโรงเรียนได้จัดโครงการการจัดการขยะ Zero waste เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งหนึ่งในโครงการมีฐานการเรียนรู้ 9 ฐาน เพื่อให้นักเรียนได้สามารถนำความรู้ไปใช้ในโรงเรียนและที่บ้าน เพื่อกำจัดขยะที่ถูกต้อง โดยเฉพาะฐานการเก็บขยะในโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนมีไอเดียเก๋ ในการประดิษฐ์รถเก็บขยะ ที่ทุนแรง และประหยัด ที่ใช้เศษสิ่งเหลือใช้นำมาประดิษฐ์ในรถคันนี้ด้วย โดยรถคันนี้มีชื่อว่า "The clean Car" ซึ่งนักเรียนสามารถดันรถนี้เก็บขยะรอบโรงเรียนได้อย่างสะดวกสบาย ทุ่นแรง
นายวงศกร บุญคง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดยาง (ประชานุเคราะห์) กล่าวว่า รถเก็บขยะ "The clean Car" คันนี้มีแรงบันดาลใจมาจากกังหันน้ำชัยพัฒนา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ใช้หลักการในการหมุนตักเศษใบไม้ ใบหญ้า หรือ แม้ขยะทั่วไปตามพื้นดิน พื้นหญ้า ใต้ต้นไม้ ได้เป็นอย่างดี ของที่นำมาประดิษฐ์ โดยเฉพาะใบพัด ก็นำขวดพลาสติกมารีไซเคิล
สำหรับหมุนขยะเข้ามาในตัวรถ นักเรียนสามารถดันรถ ไปเก็บขยะได้อย่างสะดวก ทุ่นแรงนักเรียนได้เป็นอย่างดี โดยได้ประดิษฐ์รถคันนี้มาเกือบ 1 ปีแล้ว และใช้ได้ดีมาก อนาคตก็อาจคิดค้นพัฒนารถเก็บขยะใบไม้ "The clean Car" อีก 1 คัน แต่ให้เบาและใช้งานให้คล่องแคล่วมากกว่านี้.

ด้านด.ช.อิทธิพร เพ็งเพชร นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนจะเก็บขยะในโรงเรียนทุกเช้าและกลางวัน เป็นประจำ เพื่อให้โรงเรียนสะอาด และหลังจากได้รถ The clean Car คันนี้มาถือว่าเบาแรงอย่างมาก บางจุดไม่ต้องกวาด ก็สามารถดันรถเก็บขยะได้เลย บางแห่งอาจต้องใช้ไม้กวาด แต่ก็ไม่มากนัก ขยะที่เก็บโดยเฉพาะใบไม้ ก็จะนำขยะที่เก็บได้ไปไว้ในโคนต้นไม้ เพื่อรอไปทำปุ๋ยหมัก ตามโครงการของโรงเรียน ที่สามารถผลิตปุ๋ยหมักนำไปใส่ต้นไม้ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ทางโรงเรียน ยังมีโครงการแก้วน้ำลดโลกร้อน ที่ใช้บาร์โค๊ชติดกับแก้ว แล้วให้นักเรียนใช้ แล้วนำมาแสกนคืน โดยไม่ต้องใช้แก้วพลาสติก ที่ใช้แล้วทิ้งไปเป็นขยะที่สิ้นเปลือง ซึ่งมีนักเรียนที่ใช้แล้วสามารถลดปริมาณขยะในโรงเรียนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย....

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้

.

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้


.

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้

.

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้

.

ไอเดียเก๋ รถเก็บขยะเศษใบไม้

logoline