svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา | 18-26 พฤษภาคม 2562

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา วันที่ 18-26 พฤษภาคม 2562 (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6) ระยะเวลา 9 วัน 9 คืน นับเป็นหนึ่งเดียวในโลก จากอดีตถึงปัจจุบัน สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ณ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

      

จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา | 18-26 พฤษภาคม 2562

     วันอัฐมีบูชา คือ วันสำคัญทางศาสนาอีกวันหนึ่งที่มิได้กล่าวถึงกันมากนัก เนื่องจากมี วันวิสาขบูชา อยู่ก่อนหน้านี้เพียงห้วงวันพระเดียว หมายถึงวันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 แต่ถัดมาอีกหนึ่ง วันพระ คือ แรม 8 ค่ำ เป็นวันอัฐมีบูชา ความสำคัญของวันนี้ก็คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า ที่พุทธศาสนิกชนในสมัยเมื่อ 2,562 ปีล่วงมาแล้ว ต่างมีความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียพระบรมศาสดาอันเป็นที่รักเคารพยิ่งของตนนั่นเอง ดังนั้นเมื่อวันอัฐมีบูชารำลึกที่เวียนมาถึงในแต่ละปี พุทธศาสนิกชนจึงได้พร้อมใจกันจัดงานย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล เพื่อรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า     

จังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา | 18-26 พฤษภาคม 2562

     ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ  ชมขบวนแห่น้ำสรงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับพระราชทานพระราชานุญาต เชิญอักษรพระนามาภิไธย "ส.ธ." จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประดับที่ผ้าห่มพระบรมธาตุทุ่งยั้ง พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสักการะจาก 9 อำเภอ และรำบูชาพระบรมธาตุ สุดยิ่งใหญ่ตระการตา  

logoline