svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐจัดสัมมนา ส.ส.พร้อมเตือนให้ศึกษา กม.ป้องกัน ครม.พ้นตำแหน่งยกคณะ

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคพลังประชารัฐจัดสัมมนา ส.ส.ชื่นมื่น โดยมี อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ รับหน้าที่บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ บทบาทและหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ เตือนให้ระวังมาตรา 144 ทำมึนแปรญัตติงบประมาณแล้ว ครม.ได้ประโยชน์ ต้องพ้นจากตำแหน่ง เก็บของกลับบ้านยกคณะ

การสัมมนาพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ จัดขึ้นที่โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยก่อนเริ่มงาน นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และแกนนำพรรค ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ได้ถ่ายรูปหมู่รวมกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นจากนั้นจึงเปิดการสัมมนา โดยอดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บรรยายพิเศษในหัวข้อ "บทบาทและหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน"

อ.บวรศักดิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า บทบาทหน้าที่ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ ส.ส.ทุกคนทราบดี หน้าที่อันดับแรก คือการทำหน้าผู้แทนของประชาชน เพราะทุกคนเป็นตัวแทนของเสียงที่ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตย โดยโดยอาจารย์บวรศักดิ์ ยกคำกล่าวของนักปรัชญาเศรษศาสตร์ระดับโลกอยาง อมาตยา เซน ที่บอกว่า "ความอดอยากเกิดขึ้นได้ในทุกระบอบการบริหารการปกครอง แต่การอดตายจะเกิดขึ้นในระบอบเผด็จการ"เผยในระบอบประชาธิปไตย เกิดความอดอยากได้แต่จะไม่อดตายเพราะผู้ที่มีหน้าที่ในบ้านเมืองต้องทำหน้าที่ผู้แทนประชาชนแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อน หน้าที่อันดับสอง คือการออกกฎหมาย หน้าที่อันดับ 3 คือการอนุมัติงบประมาณเพื่อใช้ในการบริหารประเทศแต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด และขอให้ทุกคนได้ไปศึกษารัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ให้ชัดเจน เพราะหากทำไม่รอบคอบ คณะรัฐมนตรีอาจต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ รวมถึงรัฐธรรมนูญมาตรานี้จะเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งตลอดชีวิต ต้องคืนเงินเดือนพร้อมดอกเบี้ยย้อนหลังด้วยสำหรับรัฐธรรมนูญมาตรา 144 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งมีบทบัญญัติห้าม ส.ส. และ ส.ว. แปรญัตติร่างงบประมาณเพื่อให้ตนเองได้ประโยชน์ทั้งทางตนและทางอ้อม หากใครกระทำผิด ก็จะถูกถอดถอนจากตำแหน่ง แต่หากผู้กระทำคือคณะรัฐมนตรี ก็ต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ

logoline