svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เทียบฟอร์ม.....4 แคนดิเดต หัวหน้า ปชป.คนต่อไป

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จะได้รู้กันว่าใครจะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่หากลองดูคะแนนที่มาแรงสุดในขณะนี้ คงหนีไม่พ้น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค เคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีต รมต.มาแล้วทั้ง 4 กระทรวง ในสมัยรัฐบาลของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และในสมัยรัฐบาลของชวน หลีกภัย

หากเทียบกับแคนดิเดตอีกคน ที่คะแนนสูสีมา อย่าง นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค ที่มีประสบการณ์การทำงานเป็นผู้พิพากษา มาในสายงานด้านกฎหมาย ก็เคยได้รับตำแหน่งเป็นถึง รมต.ยุติธรรม ในสมัยรัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ เช่นกันส่วนนายกรณ์ จาติกวนิช มาทางสายธุรกิจ เคยได้รับตำแหน่ง รมต.คลัง ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ และได้รับบทบาทสำคัญในการตรวจสอบหุ้นชินคอร์ป ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยและอีกหนึ่งคนอภิรักษ์ โกษะโยธิน แม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ก็เคยถูกรับเลือกให้เป็นผู้ว่า กทม. ถึง 2 สมัย ในยุคของอภิสิทธิ์

เทียบฟอร์ม.....4 แคนดิเดต หัวหน้า ปชป.คนต่อไป


เทียบข้อมูล 4 คน เห็นได้ชัดว่า นายจุรินทร์ มีประสบการณ์ทางการเมืองมากที่สุด เพราะเข้าสู่เส้นทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2529 และทำงานการเมืองมาโดยตลอด เมื่อเทียบกับ อีก 3 คน ที่เข้าสู่เส้นทางการเมือง ในยุคของคุณอภิสิทธิ์หากดูความถนัดของแต่ละคน ชัดเจนว่า นายพีระพันธุ์ จะมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย นายกรณ์ จะมีความเชี่ยวชาญ และมีผลงานเด่นชัดในด้านเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับนายอภิรักษ์ และนายจุรินทร์ ที่อาจจะไม่ได้โดดเด่นด้านไหนเป็นพิเศษ



เรียกได้ว่า ทั้ง นายพีระพันธุ์ นายกรณ์ และนายอภิรักษ์ เส้นทางการเมืองค่อนข้างชัดเจนจากสายของ กทม.ยกเว้นนายจุรินทร์ ที่เป็นสายภาคใต้ แต่ก็ไม่สามารถคุมเกมส์ของภาคใต้ได้ หากไม่มีผู้ใหญ่ในพรรคอย่างคุณชวน ที่ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่สมัยเป็นรัฐบาลดังนั้นไม่แปลกเลยที่ นายจุรินทร์ จะได้รับการไว้วางใจจากผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรค ให้จัดการงานสำคัญของพรรค ช่วงที่เกิดสูญญากาศ เพราะได้รับความไว้วางใจให้รับบทบาท รักษาการหัวหน้าพรรคมาถึง 2 ครั้ง เพื่อรอเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และทุกครั้ง ที่มีปัญหาความขัดแย้ง นายจุรินทร์ จะเป็นตัวกลางในการเจรจา แก้ปัญหาเสมอ จึงได้เปรียบมากกว่าคนอื่นๆ

เทียบฟอร์ม.....4 แคนดิเดต หัวหน้า ปชป.คนต่อไป


ซึ่งหากมอง คำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ คุณชวน หลีกภัย ที่กล่าวไว้ว่า ยังคงเป็นห่วงเรื่องความแตกแยก เพราะที่ผ่านมาไม่เคยปัญหาความขัดแย้ง ดังนั้นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ ทุกอย่างจะต้องจบการทำงานของกัปตันเรือคนใหม่ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน ภารกิจสำคัญที่สุด คือการนำพรรค เดินไปสู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของพรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้

logoline