svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยโฉม!...250 ส.ว.สภาว่านเครือ คสช.

15 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. จำนวน 250 คนแล้ว โดยรายชื่อส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่เคยทำงานให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยเป็นสาย "คนมีสี" ทหาร-ตำรวจมากถึง 105 คน

ส.ว.ชุดนี้มีอดีตทหาร ตำรวจ รวมถึงผู้นำเหล่าทัพที่ยังอยู่ในตำแหน่ง รวมแล้ว 105 คน แยกเป็นทหารบก 71 คน ทหารเรือ 12 คน ทหารอากาศ 8 คน และตำรวจ 14 คน มี ส.ว. หญิง 26 คน โดยในภาพรวมมีอดีต สนช.ที่ทำงานด้านนิติบัญญัติควบคู่กับ คสช.มานาน 5 ปีมากถึง 83 คน รวมถึงอดีต รมต.ในรัฐบาล คสช.ที่ลาออกก่อนหน้า 15 คน มีชื่อเป็น ส.ว.ครบทุกคนไม่มีตกหล่น

กลุ่มอดีต สนช.83 คนนั้น หลายคนมีบทบาทสูง ประชาชนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เช่น กล้านรงค์ จันทิก อดีตกรรมการ ป.ป.ช.นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ ผู้ที่มีบทบาทแก้ไขปัญหาขัดแย้งเรื่องศาสนสมบัติของวัดบางคลาน พล.ต.อ.เอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อดีตรอง ผบ.ตร.พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจในรัฐบาล คสช.ด้วย นอกจากนั้นยังมี นายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดโผด้วย

ส่วนประธานและรองประธาน สนช. ทั้ง นายพรเพชร พิชิตชลชัย นายพีระศักดิ์ พอจิต และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ล้วนได้ต่อตั๋วนั่งเก้าอี้ ส.ว.กันถ้วนหน้า รวมถึง พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีต สนช. เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 12 ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เผยโฉม!...250 ส.ว.สภาว่านเครือ คสช.


ขณะที่กลุ่ม "15 อดีตรัฐมนตรี" ก็เข้าวินกันแบบครบทีม ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรอง นายกฯ และ รมต.ยุติธรรม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรองนายกฯ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 12 อีกคนของพลเอกประยุทธ์ นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ อดีต รมต.สำนักนายกฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต รมต.แรงงาน ที่ร่วมงานกับ คสช.มาตั้งแต่ต้น หรือแม้แต่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีต รมต.ศึกษาฯ ก็ยังมีชื่อเป็น ส.ว.
นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มคนมีชื่อเสียงจากแวดวงต่างๆ ที่เป็นที่รู้จักของสังคม เช่น "ครูหยุย" วัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีตกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก และเป็นอดีต สนช. นายสมชาย แสวงการ อดีต ส.ว.และ อดีต สนช. ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มล.ปนัดดา ดิศกุล อดีต รมต.สำนักนายกฯ นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์ อดีต ส.ว.และอดีตกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายประมนต์ สุธีวงศ์ อดีตประธานหอการค้าไทย และประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็นต้น

ด้านคนดังแวดวงสีกากี ก็มี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของฉายา "น.1 บึ่งทุกที่" นายตำรวจสายตรงนายกฯ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญ บัญชา อดีตรอง ผบ.ตร.และอดีตโฆษก สตช. พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังพบรายชื่อน่าสนใจ ก็คือ พลเอกปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัด ก.กลาโหม น้องชายแท้ๆ ของ พลเอกประยุทธ์ และ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายของ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร ปรากฏชื่อเป็น ส.ว.ด้วยเป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ว.ชุดนี้มี พลเอกประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ซึ่งแต่งตั้งโดย คสช.ที่มี พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า และ ส.ว.ทั้ง 250 คนมีภารกิจหลักในการร่วมโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่


สำหรับเสียงวิจารณ์ที่มีต่อ ส.ว.ชุดใหม่ดังกระหึ่มทันที เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล บอกว่า เมื่อดูจากรายชื่อแล้วเห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาล คสช.วางโรดแมพไว้ตั้งแต่ต้นเพื่อให้ ส.ว.ทั้งหมดเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทายอำนาจของประชาชนที่เสียภาษี ขณะที่มาตรา 114 ในรัฐธรรมนูญ บัญญัติไว้ว่า สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัด หรืออาณัติมอบหมายครอบงำใดๆ ทำให้เกิดคำถามว่า ส.ว.ชุดนี้อยู่ในอาณัติของ คสช.หรือไม่ จึงอยากให้อ่านมาตรา 114 ของรัฐธรรมนูญให้ดีๆ และทำงานพิสูจน์ตัวเอง

logoline