svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "องค์กรผู้บริโภคฯ" วอน "รพ.เอกชน" มี "มนุษยธรรม"

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนเป็นเรื่องที่ต้องทำใจว่าจะต้องพบกับค่ารักษาพยาบาลที่แพงกว่าโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อแลกกับการไม่ต้องต่อแถวรอคิว หรือการบริการที่สะดวกสบาย แต่เรื่องนี้กลับกลายเป็นข้อถกเถียงอีกครั้งว่า ค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนนั้นแพงเกินจริงไปจนต้องมีมาตรการควบคุมหรือไม่

รายการชั่วโมงสืบสวน 12 พ.ค. 62 - ท่ามกลางภาวะสังคมผู้สูงอายุในไทย เราได้เห็นการเติบโตของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนอย่างก้าวกระโดด มาตรฐานการรักษาพยาบาล ที่ต่างไปตามจำนวนเม็ดเงินที่ต้องจ่าย ทำให้มีการแบ่งชนชั้น และความเหลื่อมล้ำในสังคมเพิ่มสูงขึ้น
"ทางภาคประชาชนเราก็ยืนยันว่า ต้องเดินหน้าเรื่องนี้ เพราะนี่คือคุณธรรมในสังคม เราจะอยู่ร่วมกันยังไงล่ะคะ ถ้าเราปล่อยให้คนที่มีเงินเท่านั้นที่มีโอกาสมีชีวิตรอด ...คนจนต้องตายก่อน นี่คือความเหลื่อมล้ำที่สุด ขณะที่รัฐบาลชุดนี้เองก็ประกาศเสมอว่าจะลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในสังคม ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนที่สุดแล้วค่ะ ว่าเราจะต้องไม่ทำให้คนรวยรอด คนจนตาย..." สุภัทรา นาคะผิว ประธานอนุกรรมการด้านสุขภาพ คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน กล่าวสัจจธรรมในชีวิตอย่างหนึ่ง คือไม่มีใครหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยได้ ไม่วันใดก็วันหนึ่งเราอาจต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านความสะดวกหรือ เหตุฉุกเฉิน
ความมีมนุษยธรรมในการทำธุรกิจโรงพยาบาล จึงถูกสังคมคาดหวังสูงกว่าธุรกิจอื่นเพราะเป็นเรื่องของการช่วยเหลือให้คนรอดชีวิต
จริงอยู่ที่ว่าการทำธุรกิจไม่ใช่การกุศล การสร้างเม็ดเงินกำไรจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก
มากไปกว่าการควบคุมค่ารักษาพยาบาล โรงพยาบาลเอกชน อาจจคือพัฒนาคุณภาพและการบริการโรงพยาบาลรัฐให้เท่าเทียม และสร้างสวัสดิการถ้วนหน้าด้านสาธารณะสุขให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

logoline