svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ยืนยัน ไม่เกี่ยวจัดโผตั้งรัฐบาล

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่เกี่ยวจัดโผตั้งรัฐบาล ชี้ ยังไม่ได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ ต้องรอให้ 2 สภาเปิดและเลือกตามขั้นตอนก่อน วอน ขออย่าเปรียบ ส.ว. ชุดนี้ เหมือนสภาผัวเมีย รอดูที่ผลงาน ระบุ 3 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันหยุดราชการ

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่า วันนี้เป็นวันดีศรีพิพัฒน์มงคล ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา ที่มีคนใกล้ชิดดำรงตำแหน่งเป็นจำนวนมาก แต่บอกว่าให้ไปดูการออกกฎหมายตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่าออกไปแล้วกี่ฉบับ ซึ่งพบว่าออกไปแล้วมากกว่า 500 ฉบับ จึงอยากให้ลองเปรียบเทียบกับผ่านมา ดังนั้นจะมาเปรียบเทียบ ว่าเป็นสภาผัวเมียเหมือนเดิมไม่ได้ 
ส่วนกระแสข่าวในการจัดตั้งรัฐบาล ที่พบว่ามีรายชื่อของ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รวมอยู่ด้วย นายกรัฐมนตรี บอกว่า ส่วนตัวไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ให้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตนเองจึงไม่สามารถพูดอะไรได้ตอนนี้ และไม่สามารถตอบแทนใครได้ ส่วนตัวจึงรู้สึกเบื่อหน่าย ที่มีการโจมตีเรื่องบุคคลใกล้ชิด โดยเฉพาะกับ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของตนเอง และการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ที่ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนตัวต้องให้เกียรติทุกคน เพราะได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน จึงขออย่าพูดกันไปมา เพราะจะทำให้ประเทศเลวร้าย ต่างประเทศจะขาดความเชื่อมั่น จึงขออย่าตีกันไปตีกันมา เพราะสุดท้ายประเทศไม่ได้อะไร
พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงกรณี อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่นร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ ว่าใครอยากร้องก็ร้องไป ไม่สามารถทำได้ แต่ต้องดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาก็พบว่ามีการร้องเรียนหลายเรื่อง แต่ส่วนตัวไม่เคยตอบโต้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม จึงอยากให้สื่อมวลชนสนใจในเรื่องสำคัญ อย่าไปขยายความในเรื่องที่ทำให้ประเทศเสียหาย เพราะหลายคนก็ไม่เกี่ยวข้อง ทั้งตนเอง หรือรองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล เพราะทุกคน ไม่มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนมีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง แล้วพบว่าหลายพรรค ก็มีนโยบายที่ดี จึงต้องแล้วแต่ประชาชน และการประชุมร่วมกันระหว่างทั้งสองสภา 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังบอกทิ้งท้าย โดยขอร้องทุกคนอย่าว่ากันไปมา ทั้งในสื่อ Social Media และช่องทางอื่นๆ เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ รวมถึงเรื่องการเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย เพราะทุกคนคาดหวังให้มีรัฐบาล และรัฐบาลหน้า ก็ต้องทำเพื่อประชาชน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเมื่อประชาชนเลือกเข้ามาแล้ว ก็ต้องตั้งใจคิดใหม่ทำใหม่ เหมือนที่รัฐบาลนี้ได้ดำเนินการมาตลอด 5 ปี 
ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธว่ายังไม่เห็นเอกสารลับ กรณีที่เพจ CSI LA ได้โพสต์ข้อความ พบเอกสารลับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้รัฐบาลยุติการฟ้องร้องคดีอาญาบริษัทฟิลลิป มอริส ที่อ้างมีข้อเสนอแลกเปลี่ยนกับการไม่ให้ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องไทยใน WTO และเสนอเงินสนับสนุนการยาสูบของไทย และให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจฝ่ายบริหารแก้ไขเรื่องนี้ ก่อนศาลอาญามีคำพิพากษาคดี ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่คดีนี้รัฐบาลเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านบาท และต่อสู้คดีมายาวนานกว่า 13 ปี
ทั้งนี้ ครม. ได้มีมติ ให้วันที่ 3 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชินี เป็นวันหยุดราชการประจำปี ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอทั้งนี้ จากกรณีได้มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมสถาปนา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 และโดยที่ วันที่ 3 มิถุนายน เป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จึงเห็นสมควรกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการประจำปี
โดยนายกรัฐมนตรี บอกต่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอบพระทัยประชาชนทุกหมู่เหล่า  รวมถึงข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชนและจิตอาสา โดยรับสั่งให้มีการจัดเลี้ยง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างวางแผนการจัดเลี้ยงดังกล่าว โดยจะมีขึ้นก่อนวันที่ 24 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการจัดเลี้ยงในครั้งนี้ด้วย นายกรัฐมนตรี บอกว่า รัฐบาลได้ส่งเอกสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับทุกหน่วยงาน เกี่ยวกับพระราชปรมาภิไธย พระนามาภิไธย คำอ่าน คำขึ้นต้นลงท้าย รวมถึงการใช้บทเพลงสรรเสริญพระบารมีในพิธีทางการต่างๆให้ถูกต้อง

logoline