svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครูหยุย" ประกาศชัดสนับสนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประกาศราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง ส.ว.ก็ได้มีว่าที่ ส.ว.เดินทางมารายงานตัวทันทีตั้งแต่ช่วงเวลา 13 นาฬิกาโดยประมาณ โดย ส.ว.อย่าง ครูหยุย ได้ยืนยันว่า พร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นั่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่อดีตรองประธาน สนช.กล่าวเพียงว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบตอนนี้

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีต สนช. ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา เข้ารายงานตัวการเป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นคนแรก ในสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารสุขประพฤติ หลังการประกาศราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง ส.ว.ทั้ง 250 คน 
นายวัลลภ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่หนักใจในการทำหน้าที่ เนื่องจากเคยเป็น ส.ว.มาก่อนที่จะได้รับการเลือกให้เป็น สนช. และครั้งนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกครั้ง ก็เชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่บทบาทครั้งนี้อาจมีความละเอียดมากขึ้น เนื่องจากต้องคอยติดตามการทำหน้าที่ของรัฐบาล ว่าเป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศหรือไม่ 
ทั้งนี้ประเด็นของการโหวตนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรีต่อ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศสงบเรียบร้อย และยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ และยังเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบริหารงานที่ผ่านมาอย่างดี 
ส่วนการที่มีบางฝ่ายมองว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนอาจโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อตอบแทนที่มีการสรรหาให้มาเป็น ส.ว. ส่วนตัวเห็นว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้นการโหวตให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ที่ว่าใครเหมาะสมที่สุด
ขณะที่ นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธาน สนช.ก็ได้เข้ามารายงานตัวเป็น ส.ว.เป็นรายที่ 2 ของวัน ก็ได้กล่าวภายหลังรายงานตัว ว่า การได้มาเป็น ส.ว. ครั้งนี้ไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร เพราะทุกคนต้องปรับตัว ซึ่งที่มาก็มีหลากหลาย และต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แม้รายชื่อทั้ง 250 คนจะมีคำวิจารณ์หนักก็ตาม
ส่วนการที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนนี้พร้อมที่จะโหวด พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อนั้น ยืนยัน ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการสภา ซึ่งส่วนตัวไม่ขอตอบว่าจะโหวตให้กับผู้ใด เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบ โดยเมื่อมีการรายงานตัวครบแล้ว ก็ต้องมีการเปิดประชุมสภา เพื่อเลือกประธานสภา ก่อนที่จะมีกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

logoline