svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) ชี้ อยากให้พรรคที่เหลือ ตัดสินใจให้ถูกต้อง เผย ยังบอกไม่ได้ว่าคุยกับพรรคไหน และเรื่องอะไร ระบุ คู่กรณีของ อนค. คือ กกต. ไม่ใช่ 11 พรรค

ช่วงเช้าวันนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แถลงข่าวถึง 3 เหตุผล ที่พรรคอนาคตใหม่ ต้องการเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง ออกมาต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


โดยนายธนาธร บอกว่า 3 เหตุที่ไม่ควรให้ คสช. มีอำนาจ คือ 1.มีการใช้ภาษี ในการเอื้อกลุ่มทุนขนาดใหญ่ 2.ทำการกระจายอำนาจถอยหลัง 3.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน
ในส่วนของเหตุผลแรก ที่มีการใช้ภาษี ในการเอื้อกลุ่มทุน ยกตัวอย่างกรณีการบินไทย ปีที่แล้วขาดทุน 1.2 หมื่นล้านบาท มีหนี้สะสม 1.5 แสนล้านบาท สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ ควรคิดที่จะฟื้นฟู ดังนั้น จึงเกิดคำถามว่าทำไม จึงมีความเร่งด่วนที่จะต้องผลักดันการซื้อเครื่องบิน 38 ลำ ที่มีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาทด้วย

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


รวมถึงกรณีการออก ม.44 เพื่อเอื้อกลุ่มทุน ทั้งส่วนของดิจิทัลทีวี และโทรคมนาคม รวมทั้งสิ้น 23,664 ล้านบาท ในเงินจำนวนตรงนี้ สามารถนำมาทำประโยชน์ได้มากมาย อาทิ ซื้อรถเมล์ไฟฟ้าได้ 2,366 คัน ,ซื้อเครื่องฟอกไตได้ 39,440 เครื่อง เป็นต้น
ขณะเดียวกันในส่วนของสัมปทาน Duty free เอื้อกลุ่มทุนเดิม คิงพาวเวอร์มั่งคั่งเพิ่มขึ้น 1.55 แสนล้านบาทใน 12 ปี ประเทศบอกไม่มีเงินดูแลคนป่วย ดูแลเด็ก แต่กับเอื้อให้กลุ่มทุนมีเงินเป็น แสนๆล้านบาท

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


สัมปทานรถไฟ 3 สนามบินให้กลุ่ม CP ข้อสังเกตต่อการสัมปทาน คือ ไม่ใช่แต่ประมูลรถไฟ แต่เป็นประมูลที่ดิน รวมถึงเอกชนออกเงินน้อยกว่ารัฐ และข้อเสนอเพิ่มเติมในซองที่ 4 ที่เราไม่เคยรู้ ถ้าไม่มีข่าวหลุดออกมา การกำหนดข้อมูลดังกล่าว ควรออกมาเปิดเผยให้สาธารณะทราบ
ในส่วนเหตุผลที่สอง กฎหมาย คสช. ทำการกระจายอำนาจถอยหลัง 1.มีการเพิ่มอำนาจส่วนกลางควบคุมท้องถิ่น 2.ลดอำนาจทำลายความอิสระ 3.ลดความสำคัญของการเลือกตั้ง อาทิ อายุขั้นต่ำ 35 ปี ,ลดสมาชิกสภา อบต. เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ,ยกเลิก สข. และ อปท. รูปแบบพิเศษอาจไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
เหตุผลที่สาม กรณีลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน คือการปิดปากประชาชน ไม่ให้ออกมาวิพากษณ์วิจารณ์ ไม่ให้แสดงออก

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


นายธนาธร บอกต่อว่า 3 เหตุผลที่ออกมาบอกวันนี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งทั้งสิ้น นี่คือก้าวแรกของการที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศก้าวต่อไปข้างหน้า อยากจะสื่อสารไปยังพรรคการเมืองอื่น นี่คือสังคมที่อยากเห็นหรือ ตอบกับพี่น้องประชาชนหน่อย ว่าจะร่วมกับรัฐบาลทำเรื่องแบบนี่หรือ อยากได้รัฐบาบที่ปิดปากประชาชนใช่หรือไม่ พรรคที่ยังไม่ตัดสินใจ ตอบสังคมหน่อยเพราะอะไร ดังนั้นที่นักการเมืองที่น่าประนาม คือนักการเมืองที่ไปร่วมกันคนพวกนี้ นี่คือสารที่อยากจะส่งให้ประชาชน ส่งให้พรรคการเมือง ทุกกลุ่ม
ผู้สื่อข่าวถามถึงท้ายที่สุดพรรคอนาคตใหม่ หากไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล นายธนาธร บอกว่า ไม่เป็นไร ช่องทางเยอพเยะ สามารถไปตั้งกระทู้ในสภาได้ และเสมอกฎหมายเองได้

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


เมื่อถามถึงพรรคที่ยังไม่ตัดสินใจ นายธนาธร บอกว่า เราคาดหวังกับทุกคนให้ตัดสินใจให้ถูกต้อง นี่เป็นเรื่องใหญ่ การตัดสินใจของทุกคน ที่เกิดขึ้นไม่อีกกี่วันข้างหน้า หาก คสช. สืบทอดอำนาจได้อีกครั้ง ก็ไม่รู้จะได้ประชาธิปไตยอีกเมื่อไหร่ ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังกับแต่ 2 พรรค แต่คาดหวังกับทุกคน การใช้คดีความข่มขู่ หรือมีงูเห่า มันไม่ใช่ ส่วนตัวรู้ ว่าการเดินทางครั้งนี้มันลำบาก แต่ต้องลุกขึ้นสู้
สำหรับที่มีข่าวของขั้วการเมืองที่ 3 นายธนาธร บอกว่า แคนดิเดตนายก มี 7 คนเท่านั้น ถ้าตกลงร่วมกันได้ ว่าการสืบทอดอำนาจของ คสช. ไม่ควรเกิดขึ้น มาคุยกันให้เหมาะสม ถ้าอุดมการณ์ตรงกัน ก็คุยได้ตกลงกันได้ทั้งหมด

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.


ส่วนตัว บอกว่า ยังบอกไม่ได้ ว่ามีการพูดคุยกับพรรคอื่นเป็นอย่างไร เพราะต้องให้เกรียติ แต่ยอมรับมีการพูดคุยกันจริง ส่วนเงื่อนไขอะไร ประเด็นอะไร ยังไม่ขออนุญาตไม่พูดถึงตอนนี้
ส่วนเมื่อวานที่พรรคเล็กแถลงเข้า พปชร. นายธนาธร บอกว่า ตอนนี้อย่าลืมว่า รายชื่อ สว. ยังไม่ออก ยังมีอะไรอีกเยอะ ที่ยังไม่มีความแน่นอน ส่วนตัวไม่กังวล สิทธิของเขา อนาคตใหม่แค่ชี้ให้เห็นว่า ทุกคนควรมองถึงประเทศชาติและอนาคต ว่าการเข้ากับ คสช. เป็นทางเลือกที่ไม่ดี ส่วนตัว ชี้ คนที่แย่งคะแนนจากพรรคอนาคตใหม่ คือ กกต. ไม่ใช่ 11 พรรค ทุกคนควรให้ความเป็นธรรมกับ 11 พรรค ย้ำว่าคู่กรณีคือ กกต. พรรคอนาคตใหม่ต้องการเรียกคืน 6 แสนเสียงที่หายไป

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.

.

"ธนาธร" ชี้ 3 เหตุผลที่ควรหยุดยั้ง คสช.

logoline