svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ดอริส เดย์" หนึ่งในนักแสดงที่ยิ่งใหญ่สุดฮอลลีวู้ด เสียชีวิตแล้ว

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นี่คือเพลงคุ้นหูที่หลายคนได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆ และในวันนี้ ฮอลลีวู้ดได้ไว้อาลัยให้แก่ ดอริส เดย์ หนึ่งในนักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นผู้ขับร้องเพลงนี้ ที่เสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ขณะวัย 97 ปี

องค์กรการกุศล "Doris Day Animal Foundation" ประกาศว่า ดอริส เดย์ เสียชีวิตที่บ้านพักในเมืองคาร์เมล แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันจันทร์ โดยแวดล้อมไปด้วยเพื่อนสนิท และแม้เธอจะผ่านการสมรสมาถึง 4 ครั้ง แต่ก็มีลูกชายคนเดียวคือ เทอร์รี เมลเชอร์ ที่เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2547 และได้รับการดูแลโดยไรอัน ลูกชายของเทอร์รี่

ดอริสเป็นนักแสดงหญิงแถวหน้าของฮอลลีวู้ดแค่ไม่กี่คน ที่มีชื่อเสียงในช่วงทศวรรษที่1950-1960 เธอมีชื่อจริงว่า "แมรี่ แอนน์ ฟอน แคปเปลฮอฟฟ์" เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายนปี 2465 เริ่มเข้าวงการด้วยการเป็นนักร้องนำของวงบิ๊กแบนด์ เมื่ออายุ 15 ปี เพลงฮิตเพลงแรกคือเพลง "sentimental journey" แต่เพลงที่ติดหูและเป็นที่จดจำมากที่สุดคือ"Que Sera, Sera (Whatever Will Be, Will Be)" ที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม กับรางวัลแกรมมี่สาขาหอเกียรติยศ (Grammy Hall of Fame) ส่วนดอริสได้รับรางวัล "Lifetime Achievement Award" หรือ รางวัลความสำเร็จอันสูงสุดตลอดช่วงชีวิตของการทำงาน

ส่วนผลงานการแสดงสุดคลาสสิกของเธอ รวมทั้ง "Pillow Talk ที่ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, Love Me or Leave Me, Romance on the High Seas และ Calamity Jane น่าเสียดายที่แม้เธอจะคว้ารางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำและแกรมมี่ แต่เธอไม่เคยได้ออสการ์มาครองเลยแม้แต่ตัวเดียว แต่ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ "Presidential Medal of Freedom" จากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อปี 2004

ชีวิตสมรสทุกครั้งของเธอจบลงด้วยการหย่า โดยมีสองครั้งที่เลวร้าย โดยคนหนึ่งทุบตีเธอ ส่วนอีกคนถลุงเงินเธอไปหลายล้านดอลลาร์ หลังผ่านการแสดงภาพยนตร์ 39 เรื่องในระยะเวลา 20 ปี เธอได้ถอนตัวออกมาในช่วงทศวรรษที่ 70 และหันไปเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ เธอได้สั่งเสียว่าไม่ให้จัดพิธีศพ ไม่ต้องทำพิธีไว้อาลัย แต่ขอให้แฟนๆ ช่วยกันบริจาคเงินเข้ามูลนิธิของเธอแทน

logoline