svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เป็นงง!..."ฮิโนกิแลนด์" โผล่ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฮิโนกิแลนด์" ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมเชียงใหม่แจงกรมส่งเสริมวัฒนธรรม คัดเลือกเองไม่ได้ผ่านจังหวัด ด้าน ททท.เชียงใหม่ ระบุกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ต้องบอกเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อตอบโจทย์ข้อสงสัย

จากกรณีที่มีแชร์ข้อมูลในโลกสังคมออนไลน์ หลังจากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมออกประกาศ 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป โดยในหนังสือประกาศส่งเสริมวัฒนธรรม ลงวันที่ 2 เมษายน 2562 เรื่อง ผลการคัดเลือก 10แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ระบุว่า โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบนโยบายให้คัดเลือกสุดยอดงานด้านวัฒนธรรม เพื่อประกาศ ยกย่องเชิดชูเกียรติ รณรงค์ให้มีการรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับศิลปวัฒนธรรม ในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้ดำเนินการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ได้แก่ 1. ดอยตุง จ.เชียงราย, 2. ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่, 3. จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา, 4. ปราสาทสัจธรรม จ.ชลบุรี, 5. สวนนงนุช จ.ชลบุรี, 6. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี, 7. วู้ดแลนด์ เมืองไม้ จ.นครปฐม, 8. เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ, 9. สยามนิรมิตร กรุงเทพมหานคร,10. ภูเก็ตแฟนตาซี จ.ภูเก็ต

เป็นงง!..."ฮิโนกิแลนด์" โผล่ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

จากกรณีการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 1 ใน 10 มีชื่อของ "ฮิโนกิแลนด์" ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองวัฒนธรรมของญี่ปุ่นมาไว้ที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ซึ่งไม่ใช้วัฒนธรรมของไทย จากการสอบถาม แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้กำลังประสานงานกับทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งดำเนินการคัดเลือกเอง โดยไม่ได้มอบหมายให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้เสนอรายชื่อเข้าไป หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ

ด้าน น.ส.ภัคนันท์ วินิจฉัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบผลการคัดเลือกของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งต้องดูเกณฑ์การคัดเลือกของกรมส่งเสริมอีกครั้งว่ามีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร เพื่อตอบโจทย์ความสงสัยของประชาชนชาวเชียงใหม่ และคนทั่วไปที่เคยมาเที่ยวที่ ฮิโนกิแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ที่จำลองรูปแบบเมืองญี่ปุ่นมาสร้างไว้ที่สถานที่แห่งนี้

เป็นงง!..."ฮิโนกิแลนด์" โผล่ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป


ส่วนตัวเอง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ก็มีความสงสัยด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องว่าทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะออกมาระบุเกณฑ์การคัดเลือกว่าอย่างไร หากระบุว่าใช้เกณฑ์คัดเลือกการส่งเสริมวัฒนธรรมทั่วโลก ก็ชัดเจนว่าที่ฮิโนกิแลนด์อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว แต่หากคัดเลือกโดยใช้เกณฑ์ต้องวัฒนธรรมไทยก็ต้องถือว่าผิดเกณฑ์การคัดเลือก

logoline