svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯ ไฟเขียว ขายรถเกราะ STRYKER ให้ ทบ.ไทย 87 ล้านเหรียญ

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบเลือกตั้ง สหรัฐฯ ไฟเขียวให้กองทัพบกไทย ซื้อรถเกราะล้อยาง STRYKER (สไตร-เกอร์) 37 คัน วงเงินกว่า 2,700 ล้านบาท เข้าประจำการ กองพลทหารราบที่ 11 ตามแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้หน่วยทหารราบ โดย "มะกัน" ให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มอีก 23 คัน

มีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER (สไตร-เกอร์) จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 37 คัน ซึ่งเท่าที่ทีมข่าวเนชั่นทีวี ตรวจสอบได้ข้อมูลว่า โครงการนี้เป็นเงิน 87 ล้านเหรียญ (ถ้าคิดอัตรา 1 เหรียญ = 32 บาท คิดเป็นกว่า 2,784 ล้านบาท)เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ และยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย
ทั้งนี้ สภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของ พล.ร.11 ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับ พล.ร.11 จากเดิมจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน เป็นการจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา โดยมีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571 เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย
สำหรับการจัดซื้อรถเกราะ Stryker 37 คัน เป็นราคามิตรภาพ และเป็นโครงการความช่วยเหลือทางทหาร แบบ FMS โดยตรงกับสหรัฐฯ พร้อม อาวุธประจำรถและเครื่องมือติดต่อสื่อสาร โดยสหรัฐฯ จะช่วยเหลือให้เพิ่มอีก 23 คัน รวม เป็น 60 คัน และยังเป็นโครงการต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างโรงเก็บ สนามฝึก ชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ กองทัพบกไทยจะเป็นชาติแรกและชาติเดียว นอกสหรัฐฯ ที่มี M1126 Stryker เข้าประจำการ โดยปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯ มีกองพลน้อย Stryker ประจำการจำนวน 9 กองพลน้อย พร้อมกับรถกว่า 4,000 คัน ซึ่งเริ่มส่งมอบในปี 2009 และผลิตครบความต้องการในปี 2014
แหล่งข่าวจากกองทัพบก บอกว่า "ไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ สหรัฐฯ ขาย และให้ความช่วยเหลือทางทหาร ซึ่งรถเกราะ หรือ ยานรบ Stryker นี้ กองทัพสหรัฐฯ ยังคงใช้ประจำการไปอีกถึง ปี 2030 หรือนานกว่านี้ จึงนับเป็นยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ ยังใช้ประจำการอยู่และขายให้ และช่วยเหลือกองทัพบกไทย เป็นยานเกราะล้อยางระดับ World class ผลิตโดย บริษัท General Dynamics Land Systems ผ่านมาแล้วหลายสมรภูมิ"
สำหรับในยุคของ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการพัฒนาแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสหรัฐฯ มีรถเกราะรุ่นดังกล่าวสำรองคลังไว้ จึงได้เสนอขายให้กับกองทัพบกของไทยในราคามิตรภาพ กองทัพบกจึงเห็นชอบให้จัดหายานเกราะรุ่นดังกล่าวเข้ามาประจำการ ซึ่งถือเป็นยานเกราะล้อยางแบบที่ 3 ของกองทัพบกไทยที่เตรียมนำเข้าประจำการ โดยเริ่มในปีงบประมาณ 2562 นี้

logoline