svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดอริส เดย์" นักแสดง-นักร้อง เจ้าของเสียงเพลง "Que Sera, Sera" เสียชีวิตแล้วในวัย 97 ปี

13 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดอริส เดย์ นักแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู๊ดระดับตำนาน เจ้าของเสียงเพลง "Que Sera, Sera" เสียชีวิตแล้วในวัย 97 ปีจากอาการปอดบวมที่บ้านที่ คาร์เมล วัลเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เดย์ เกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2465 เป็นนักแสดง นักร้องและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ เธอเริ่มก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงในขณะปลายช่วงวัยรุ่น โดยเป็นนักร้องวงบิ๊กแบนด์ ในปี 2488 เธอมีเพลงฮิตที่ชื่อ "Sentimental Journey" และในปี 2491 เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือเรื่อง Romance on the High Seas โดยบทบาทในภาพ ยนตร์ช่วงแรกของเธอจะออกในสาวแนวใส ๆ  ธรรมดา ๆ  และภาพยนตร์ของเธอหลายเรื่องก็ทำเงิน เธอกลายเป็นดาราหญิงที่ขายดีที่สุดแห่งยุค ทำให้มีงานออกมากมายหลายแนวทั้งภาพยนตร์ตลก ภาพยนตร์แนวตะวันตก ภาพยนตร์เพลง และภาพ ยนตร์สยองขวัญ
เธอมีผลงานแสดงภาพยนตร์รวม 39 เรื่อง โดยเรื่องที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็อย่างเช่น  Pillow Talk และ  Move Over, Darling  นอกจากนั้นเธอก็ร้องเพลงบันทึกเสียงไว้มากกว่า 650 เพลง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเพลง Que Sera, Sera (Whatever Will Be, Will Be) ที่เคยถูกนำมาใช้เป็นเพลงโฆษณาของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่งในประเทศไทย
เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ และได้รับรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลแกรมมี่ อย่างละ 1 ครั้ง และในปี 2532  เธอได้รับรางวัลเซซิล บี. เดมิล ในสาขาผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตในวงการภาพยนตร์
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาพยนตร์รายหนึ่งบอกว่าเดย์เป็นดาราฮอลลีวู๊ดที่ถูกประเมินต่ำกว่าความเป็นจริงมากที่สุด และผู้คนไม่รู้คุณค่าของเธอมากสุด ทำให้เธอถูกเสนอชื่อชิงรางวัลออสก้าร์เพียงครั้งเดียวจากเรื่อง Pillow Talk

logoline